svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผลวิจัยชี้ ดื่มกาแฟช่วยอายุยืนขึ้น

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลงานวิจัยล่าสุดชี้ว่าคนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ มีอายุยืนมากกว่าและมีความเสี่ยงเสียชีวิตด้วยโรคร้ายแรงน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ

ผลงานวิจัยล่าสุดสองชิ้นที่ตีพิมพ์ในวารสารการใช้ยาประจำปีของสหรัฐแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการดื่มกาแฟที่มีต่อสุขภาพ ซึ่งทำให้คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ มีอายุยืนมากกว่าและมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคร้ายแรงน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ
งานวิจัยชิ้นแรกจัดทำโดย "อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน" ในอังกฤษ และ "ศูนย์วิจัยมะเร็งนานาชาติสหรัฐ" ได้รวบรวมข้อมูลจากประชาชนทั้งชายแหละหญิงกว่า 520,000 คน ในยุโรป 10 ประเทศ เป็นระยะเวลาเฉลี่ยกว่า 16 ปี และได้เปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคระหว่างผู้ที่ดื่มกาแฟและไม่ดื่มกาแฟ พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมากกว่าวันละ 3 แก้ว มีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคร้ายแรงที่น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหารและการไหลเวียนของเลือด
ส่วนงานวิจัยชิ้นที่สองจัดทำโดยมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย ซึ่งติดตามสุขภาพของประชาชนในสหรัฐหลากเชื้อชาติ ทั้งคนเชื้อสายพื้นเมือง, แอฟริกัน, ยุโรป, ละติน, ฮาวาย และเอเชีย กว่า 185,000 คน เป็นเวลาเฉลี่ยกว่า 16 ปี พบว่า การดื่มกาแฟ 3-5 แก้วต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟปกติ หรือกาแฟที่สกัดสารคาเฟอีนออกไป ทำให้ประชาชนทุกเชื้อชาติมีอัตราการมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น ซึ่งผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ, มะเร็ง, เส้นโลหิตในสมองแตก, เบาหวาน, โรคทางเดินหายใจและไต น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟเป็นประจำ
นอกจากนี้ ผลวิจัยดังกล่าวยังชี้ว่าผู้ที่ดื่มกาแฟวันละแก้วมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคเหล่านี้น้อยลง 12% ขณะที่ผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 3 แก้ว มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคเหล่านี้น้อยลง 18%
ปัจจุบัน กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่นิยมดื่มกันทั่วโลก โดยในแต่ละวันมีผู้คนทั่วโลกดื่มแฟกันวันละกว่า 2,250 ล้านแก้ว ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความกระปี้กระเปร่าแล้ว กาแฟยังมีสารต้านอนุมูลอิสระนับร้อยชนิด ซึ่งช่วยป้องกันอนุมูลอิสระไม่ให้ทำร้ายเซลภายในร่างกาย และยังช่วยลดการต่อต้านการผลิตอินซูลินซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และยังลดการอักเสบของอวัยวะภายใน

logoline