svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ผบ.ทอ." ฮึ่ม! คนถ่ายภาพสนามบินทอ. จากโดรนแชร์ในโซเชียลฯ

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึง กรณีมีบุคคลนำคลิป ซึ่งถ่ายบริเวณสนามบินของกองทัพอากาศเป็นภาพมุมสูงจากโดรน ไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ว่า กองทัพอากาศขอแจ้งว่าการกระทำนั้นเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ.2483

ซึ่งกองทัพอากาศไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังจากที่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว ขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของกองทัพอากาศทำการตรวจสอบว่าคลิป/ภาพนั้น มีองค์ประกอบของการเผยแพร่ความลับทางราชการครบถ้วนหรือไม่และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป หากพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิด
ทั้งนี้การถ่ายภาพหรือคลิปในอาคารสถานที่ของทางราชการ  จะทำให้ผู้ที่ไม่หวังดีสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลในการก่อวินาศกรรมหรือวางแผนในการโจมตีทางทหาร มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ จึงขอให้ประชาชนรวมทั้งผู้ที่พบเห็นภาพหรือคลิปอาคารสถานที่ของกองทัพอากาศได้โปรดแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศทราบ ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02-534-2200 ตลอด 24 ชม.  
รวมทั้งขอให้ผู้ที่ใช้โดรนเพื่อทำงานส่วนตัว ธุรกิจ กีฬา อื่น ๆ ได้งดเว้นการใช้โดรนในลักษณะดังกล่าว และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด  เพื่อป้องกันผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบินของอากาศยานและเฮลิคอปเตอร์ในบริเวณสนามบินด้วย

logoline