svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไก่อู" เผย ครม. ไฟเขียวซื้อเครื่องบิน 8 ลำแล้ว ยันเป็น มติ ครม. เก่าเมื่อปีที่แล้ว

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีกระทรวงกลาโหมขอจัดซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่น T-50 TH 8 ลำ วงเงิน 8,800 ล้านบาทเศษ ว่า

 เรื่องนี้คงไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้มาก แต่เรียนว่า มีการนำเรื่องนี้ที่ประชุม ครม. โดยไม่ได้เป็นโครงการใหม่ แต่เคยมีมติ ครม. เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 59 โดยที่ประชุมเห็นชอบให้กองทัพอากาศ จัดหาเครื่องบินฝึกสำหรับนักบินขับไล่เบื้องต้น โดยเป็นโครงการตั้งแต่ปี 2560 -2563 โดยได้ทำการซื้อครั้งแรกไป 4 ลำแล้ว ในวันนี้ ครม. ให้ความเห็นชอบซื้อเครื่องบินอีก 8 ลำ ซึ่งเครื่องบินฝูงหนึ่งจะมี 16 ลำ อีก 4 ลำที่เหลือจะเป็นเรื่องในปี 2563 โดยแต่เดิมเราใช้เครื่องบินฝึก L39 ซึ่งนักบินที่จะบินขับไล่ได้ ก็ต้องฝึกกับเครื่องบินที่รองรับกับการบินขับไล่ได้ ที่ผ่านมาเรามักจะสูญเสียนักบินไอพ่น ค่อนข้างเยอะ ในวันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับเครื่องบินเก่ามีอายุใช้งานร่วม 20 กว่าปี จึงต้องจัดหาเครื่องบินฝึกใหม่

"เอาเป็นว่าวันนี้ผ่านความเห็นชอบ และเป็นเรื่องที่เคยผ่าน ครม. มาแล้ว วันนี้เพียงแต่ลงรายละเอียกว่าในรอบที่สอง ถ้าอยากรู้ราบละเอียดเพิ่มเติมนั้น ทางกองทัพอากาศพร้อมชี้แจงเรื่องนี้"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

logoline