svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.พิจารณาซื้อเครื่องบินฝึก

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ ทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ การจัดซื้อเครื่องบินฝึก 8 ลำ วงเงิน 8,800 ล้านบาท ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยอมรับว่า ในการประชุมวันนี้ ได้มีการพิจารณาการจัดซื้อเครื่องบินฝึก จำนวน 8 ลำ วงเงิน 8,800 ล้านบาท ของกองทัพอากาศ เพื่อทดแทนเครื่องเดิมที่จะปลดประจำการ
การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุม ตามปกติ โดยรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เสนอโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช ระยะที่ 2 จำนวน 8 ลำของกองทัพอากาศ วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาท งบประมาณผูกพัน 3 ปี ซึ่งพล.อ.ประวิตร บอกก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า จะมีการพิจารณาเรื่องนี้
โดยโครงการจัดหาเครื่องบินดังกล่าว เป็นโครงการต่อเนื่องในระยะที่ 2 ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติจัดหาเครื่องบินจำนวน 16 ลำ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.57 สำหรับเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช เป็นเครื่องบินฝึกที่จะเข้ามาประจำการทดแทนเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบที่ 1 หรือ L-39 ZA / ART ของกองทัพอากาศ ที่มีแผนจะปลดประจำการ เนื่องจากใช้งานมานาน
ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า การดำเนินการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการแทนข้าราชการที่จะเกษียณอายุ ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ได้เสร็จแล้วจำนวน 10 หน่วยงาน จากทั้งหมด 14 หน่วยงาน พร้อมยอมรับว่า รายชื่อปลัดกระทรวงแรงงาน ยังไม่เรียบร้อย ส่วนชื่อปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่เห็นรายชื่อเช่นกัน
ส่วนวาระแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าส่วนราชการวันนี้ มีหลายตำแหน่ง อาทิ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย , นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายในประเทศ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ , นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม , นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ดำรงตำแหน่งปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนนายจรินทร์ จะไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า อาจมีการตั้งคนในกระทรวงขึ้นมาเป็น ขณะที่นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนวาระอื่นที่น่าสนใจ กระทรวงคมนาคม เสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพ-โคราช ระยะทาง 252 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ภายหลังกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 19 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค. ได้ข้อสรุปการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม โดยเบื้องต้นฝ่ายจีนยอมรับเงื่อนไขการอบรมและทดสอบความชำนาญแล้ว โดยไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด ดังนั้นคาดว่า ฝ่ายไทยจะเริ่มทยอยจัดอบรมและทดสอบข้อเขียนให้กับบุคลากรจีนได้ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนของโครงการที่จะต้องเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้ นอกจากนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมผลิตภัณท์ยางพารา ที่หลายหน่วยงานนำมาจัดแสดง เช่น กองทัพบก นำผลิตภัณฑ์ ยุทโธปกรณ์ สำหรับฝึกที่ผลิตจากยางพารา หน้ากากป้องกันสารเคมี-ชีวะ ที่ต้องซื้อจากต่างประเทศในราคา 25,000 บาท แต่สามารถผลิตใช้เองในประเทศในราคา 15,000 บาท กระเป๋ายางพารา ป้องกันการกรีดกระเป๋า และหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก พร้อมสั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำบัญชีรวบรวมความต้องการใช้ยางพาราของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสรุปเสนอขออนุมัติงบประมาณ นำไปสนับสนุนการผลิต ใช้ในประเทศ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น

logoline