svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อพยพหนีไฟป่าแคลิฟอร์เนีย-แคนาดา

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าที่โหมลุกไหม้ทั้งในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐและรัฐบริทิช โคลัมเบียของแคนาดา ทำให้ประชาชนกว่า 20,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน แต่สภาพอากาศเอื้อให้แคลิฟอร์เนียควบคุมไฟป่าได้มากขึ้น

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 5,000 คนในรัฐแคลิฟอร์เนียยังคงพยายามดับไฟป่าที่มีอย่างน้อย 17 จุดทั่วทั้งรัฐ หลังไฟลุกลามหนักทำให้ประชาชนราว 8,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน โดยไฟป่าที่อลาโมในเขต ซานลูอิส โอบิสโป มีความรุนแรงที่สุดเผาผืนป่าเกือบ 43,500 ไร่ ไฟป่าเกิดขึ้นช่วงคลื่นร้อนแผ่ปกคลุมช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้มีอุณหภูมิสูงถึง 43 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ แต่สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิลดลง และกระแสลมลดความรุนแรงเมื่อวาน ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟป่าในบางจุดได้ดีขึ้น ขณะที่มีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบาดเจ็บอย่างน้อย 4 คนและบ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง
ส่วนสถานการณ์ในรัฐบริทิช โคลัมเบียของแคนาดา มีไฟป่าลุกไหม้ 231 จุด ทำให้ผืนป่าราว 250,000 ไร่ได้รับความเสียหาย ประชาชนราว 14,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน โดยไฟป่าอย่างน้อย 10 จุดอยู่ใกล้ชุมชน ผู้ว่าการรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว และสภาพอากาศจะยังร้อนและแห้งแล้งไปอีก 2-3 วัน รวมทั้งอาจมีฟ้าผ่าได้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐจึงยังมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดไฟป่า ทางการต้องประกาศห้ามการจุดไฟแคมปิ้ง และปิดอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง รวมทั้งแจ้งเตือนว่าควันไฟทำให้ทัศนวิสัยลดลงและคุณภาพอากาศแย่ลง

logoline