svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาครม.วันนี้ ตั้งปลัดหลายกระทรวง

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

11 ก.ค.60 - การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม โดยจะพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าส่วนราชการหลายตำแหน่ง อาทิ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายในประเทศ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายจรินทร์ จะไปเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าอาจมีการตั้งคนในกระทรวงขึ้นมาเป็น
ขณะที่นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชูเกียรติ มาลินีรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ดำรงตำแหน่งผู้อำนายการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ
ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เตรียมเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบที-50 ทีเอช ระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่อง ของกองทัพอากาศ วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาท งบประมาณผูกพัน 3 ปี
กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพ-โคราช ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ภายหลังกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 19 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค. ได้ข้อสรุปการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (ก.ว.) โดยเบื้องต้นฝ่ายจีนยอมรับเงื่อนไขการอบรมและทดสอบความชำนาญแล้ว โดยไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด ดังนั้นคาดว่าฝ่ายไทยจะเริ่มทยอยจัดอบรมและทดสอบข้อเขียนให้กับบุคลากรจีนได้ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนของโครงการที่จะต้องเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้
กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ เสนอโครงการปรับพื้นทีนาและลดรอบการปลูกข้าว ภายใต้แผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจร ปี 2560/61 ด้านการผลิต และพิจารณาขยายโครงการไร่ละ 1,000 บาท ปีการผลิต 2559/60 และโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว เนื่องจากยังมีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ภาคใต้ที่ปลุกข้าวช้าและประสบปัญหาน้ำท่วม

logoline