svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "เกาะโอกิโนชิมะ" เป็นมรดกโลก

11 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะโอกิโนชิมะของญี่ปุ่น สถานที่ปฏิบัติศาสนกิจโบราณที่ห้ามสตรีเข้า ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกของสหประชาชาติอย่างเป็นทางการแล้ว

คณะกรรมการพิจารณามรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มีมติเห็นชอบในการประชุมสมัยสามัญที่เมืองคราคูฟของโปแลนด์เมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ให้ขึ้นทะเบียนเกาะโอกิโนชิมะในเขตมุนากาตะ จ.ฟูกุโอกะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ถือเป็นสถานที่สำคัญแห่งที่ 21 ของญี่ปุ่น ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมหรือธรรมชาติ

"ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "เกาะโอกิโนชิมะ" เป็นมรดกโลก

ขณะที่นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ รัฐมนตรีศึกษาธิการญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่คณะกรรมการของยูเนสโกเดินทางมายังเกาะโอกิโนะชิมะด้วยตัวเอง ถือเป็นการเพิ่มพูนความเข้าใจของยูเนสโกที่มีต่อหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นบนเกาะโอกิโนชิมะแห่งนี้มีศาลเจ้าโอกิตสึที่สร้างในสมัยศตวรรษที่ 17 เป็นศาลเจ้าสำคัญที่นักเดินเรือทุกคนต้องไปสักการะเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ โดยก่อนก้าวขึ้นสู่เกาะ ผู้ชายต้องถอดเสื้อผ้าและเข้าพิธีล้างบาปก่อน และเมื่อกลับจากเกาะนี้ ห้ามนำสิ่งใด ๆ ที่อยู่บนเกาะกลับไปเป็นที่ระลึก หรือแม้แต่บอกเล่ารายละเอียดต่าง ๆ ในการขึ้นไปบนเกาะให้ใคร ๆ ได้รับรู้

"ยูเนสโก" ขึ้นทะเบียน "เกาะโอกิโนชิมะ" เป็นมรดกโลก


นับแต่โบราณมา ก่อนสร้างศาลเจ้าขึ้นบนเกาะแห่งนี้ เกาะโอกิโนชิมะเคยเป็นเกาะที่นักเดินเรือใช้เป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือค้าขาย ระหว่างเกาหลีกับจีน สิ่งประดิษฐ์มากมายพบอยู่บนเกาะนี้ ล้วนเป็นสิ่งของที่ผู้ที่ไปเยือนทิ้งไว้เพื่อเป็นการเซ่นไหว้ เช่น แหวนทองจากคาบสมุทรเกาหลี และแก้วจากเปอร์เซีย ปัจจุบันสิ่งของเหล่านี้นับเป็นสมบัติของชาติทั้งสิ้นปัจจุบัน เกาะแห่งนี้ต้อนรับนักท่องเที่ยวเพียงปีละวันเดียว คือวันที่ 27 พ.ค.ของทุกปี และจำกัดผู้เข้าเยี่ยมสักการะไม่เกิน 200 คน นอกจากจะเป็นชายล้วนแล้ว ทุกคนจะต้องชำระล้างก่อนขึ้นเกาะด้วย

logoline