svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้เผยคลิป 'หญิงบำเรอ' ทหารญี่ปุ่นครั้งแรก

10 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะนักวิจัยเกาหลีใต้เผยคลิป "หญิงบำเรอ" ซึ่งถูกบังคับเป็นทาสบำเรอกามให้กับทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นคลิปแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกเปิดเผย

คณะนักวิจัยทีได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ค้นพบคลิปวีดิโอดังกล่าวที่หอจดหมายเหตุสหรัฐในมหาวิทยาลัยแห่งชาติกรุงโซล โดยในคลิปความยาว 18 วินาทีนี้จะเห็นภาพผู้หญิงหลายคน กำลังยืนเรียงแถวพูดคุยกับทหารจีนนายหนึ่ง ซึ่งมีตำแหน่งผู้กองแห่งกองกำลังร่วมจีน-สหรัฐ
คณะนักวิจัยเชื่อว่าผู้หญิงในคลิปนี้ ส่วนใหญ่มาจากเกาหลีใต้ แต่ก็มีบางส่วนมาจากจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน และบอกว่าคลิปนี้ถ่ายไว้โดยทหารจากกองกำลังร่วมสหรัฐ-จีน ซึ่งประจำการในมณฑลยูนนานที่เคยถูกยึดครองโดยญี่ปุ่น
กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า มีผู้หญิงราว 200,000 คนถูกบังคับให้ขายบริการในซ่องสำหรับกองทัพญี่ปุ่นในสมัยนั้น
ประเด็นทาสบำเรอกามส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นมานานหลายปี โดยเกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นขอโทษอย่างจริงใจมากกว่านี้และจ่ายเงินชดเชยให้กับบรรดาเหยื่อในสมัยนั้น
จนกระทั่งปี 2558 ทั้งสองประเทศได้บรรลุข้อตกลงประนีประนอมเรื่องนี้ร่วมกัน โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้แถลงขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเป็นทางการและยอมจ่ายค่าชดเชย 1,000 ล้านเยน หรือเกือบ 300 ล้านบาทให้กับเหยื่อทุกคน

logoline