svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สวนน้ำเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ เปิดบริการอีกครั้งหลังได้รับอนุญาต

10 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพร่ สวนน้ำเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ฟันนี่ปาร์ค เปิดให้บริการแล้ว หลังได้รับร้องเรียนเรื่องอุบัติเหตุ และไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างเครื่องเคลื่อนที่ หลังดำเนินการขออนุญาตได้ประสานรพ.แพร่ หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นให้ดูแลอย่างถึงที่สุด โดยได้ทำประกันอุบัติเหตุผู้เล่นไว้ 1 ล้านบาท

นายจิรัฎฐ์ พุทธิมา อายุ 41 ปี ผู้จัดการสวนน้ำฟันนี่ปาร์ค ภาคเหนือ ซึ่งเป็นสวนน้ำเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่กำลังเปิดให้บริการที่ หมู่ 9 ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ และจากที่ผู้ปกครองเด็กวัย 11 ปี ร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ว่าได้เกิดอุบัติเหตุกับเด็กรายดังกล่าวจนได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ต่อมานายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ อาทิ สำนักงานโยธาธิการจังหวัดแพร่ อบต.นาจักร ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง เข้าตรวจสอบ และมีผลให้ อบต.นาจักร ได้ให้ สวนน้ำฟันนี่ปาร์ค ปิดบริการไปตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2560 ไปแล้วนั้น
นายจิรัฎฐ์ พุทธิมา กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวแรกเริ่มนั้น ทาง สวนน้ำฟันนี่ปาร์ค ได้ไปติดต่อกับที่ว่าการอำเภอและอบต.นาจักร แล้ว ปรากฏว่าได้รับการอนุญาตทางวาจา เนื่องจากไม่เคยปรากฏว่ามีการขออนุญาตเกี่ยวกับการสิ่งก่อสร้างเคลื่อนที่เช่นนี้มาก่อน ต่อมาเมื่อมีการร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ และเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.60 มีเจ้าหน้าที่ของทางราชการเข้ามาตรวจสอบพบว่า เครื่องเล่นมีขนาดการก่อสร้างที่ต้องขออนุญาตจาก อบต.นาจักร ก่อนที่จะให้บริการ และพร้อมกับมีการร้องเรียนว่ามีเด็กอายุ 11 ขวบได้รับบาดเจ็บ โดยต่อมาทาง อบต.นาจักร จึงได้ทำแนวมาปิดกั้นไว้เพื่อตรวจสอบ หลังจากนั้นต่อมาจึงมีการตรวจสอบและเมื่อวันที่ 6 ก.ค.60 ทางสวนน้ำฟันนี่ปาร์คก็ได้รับการอนุญาตจาก อบต.นาจักร ให้เปิดดำเนินการได้
ในช่วงที่หยุดการบริการ เราต้องจ่ายเงินให้พนักงานวันละ 6,000 บาท และทำให้มีการชะลอสัญญาที่จะดำเนินการไปเปิดบริการอีกหลายจังหวัด เพราะเอกสารที่ขออนุญาตในพื้นที่ อบต.นาจักร ยังดำเนินการเสร็จ รวมถึงภาพลักษณ์ต่างๆ ทำให้ บริษัทห้างร้านต่างๆที่จะร่วมงานที่จะเปิดให้บริการได้ขอชะลอและรอดูในเรื่องการได้รับอนุญาตไปก่อน ถึงวันนี้ทาง อบต.นาจักร ได้ออกใบรับรองให้ใช้เครื่องเล่น และให้ดำเนินการก่อสร้าง และใบอนุญาตให้รื้อถอน อย่างถูกต้องแล้ว
ทางสวนน้ำฟันนี่ปาร์ค มีการประกันภัยให้กับผู้เล่นรายละ 1 ล้านบาท และได้มีการประสานกับทางโรงพยาบาลแพร่ว่า หากมีเหตุการณ์ผู้ได้รับบาดเจ็บก็ให้ดำเนินการดูแลเป็นอย่างดีที่สุดทั้งขณะที่กำลังเข้ารักษาพยาบาล และหลังจากการรักษาพยาบาล เหตุการณ์อุบัติเหตุที่ผ่านมาเกิดจากเด็กลงมาจากรางเครื่องเล่นแบบซ้อนกันลงมาและคนอยู่ด้านหลังศีรษะได้กระแทกกับขอบเครื่องเล่นจึงได้นำเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแพร่ และขณะนี้เด็กปลอดภัยดี
ทั้งนี้รายได้ของสวนน้ำ เราจะมอบให้บำรุงท้องถิ่นที่ คือ หมู่ 9 ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนคือให้บริการเป็นหมู่คณะของโรงเรียน จากคิดค่าบริการ 220 บาท ต่อคน เหลือเพียง 40 บาทต่อคน ขณะที่วันก่อนที่ได้หยุดให้บริการเพื่อรอการตรวจสอบจากทางราชการได้มี คณะของเด็กพิการบ้านแห่งความเมตตาเพชรบูรณ์ เดินทางโดยรถตู้มาให้บริการจำนวน 50 คน แต่เป็นวันที่ทางเจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดบริการไว้ก่อน เด็กทั้งหมดที่เดินทางมาจาก จ.เพชรบูรณ์จึงไม่ได้เข้ามาเล่นในสวนน้ำแต่อย่างใด
การขออนุญาตถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นลักษณะของการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเคลื่อนที่ หากไม่ขออนุญาตก็ไม่สามารถรื้อถอนได้ และจะมีผลกระทบต่อสัญญาในธุรกิจด้านสวนน้ำได้ โดยสวนน้ำแห่งนี้มีการร่วมกับเครือข่ายของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และรวมไปถึงบริษัทเกี่ยวกับเครื่องเล่นเด็กจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ทาง สำนักงานโยธาธิการจังหวัดแพร่ และ อบต.นาจักร ได้เข้ามาตรวจสอบและอนุญาตให้เปิดบริการได้ เนื่องจากมีความถูกต้องและมีความปลอดภัย

logoline