svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พร้อมปลดล็อกธงแดงจาก ICAO

10 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมปลดล็อกธงแดงจาก ICAO เล็งพัฒนาอุตสาหกรรมการบินเพื่อเป็นฮับเอเชียโดยยังเหลืออีก 23 สายการบินที่ต้องเข้าสู่ระบบการตรวจสอบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า หลังประชุมร่วมกับคณะมนตรีฝ่ายนโยบาย ICAO ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในวันนี้ ซึ่งเป็นคนละคณะกับฝ่ายบริหารปฏิบัติการที่จะเดินทางมาตรวจสอบมาตรฐานการบินต่างๆ ของไทย โดยมีการหารือร่วมกันหลายประเด็น แต่ประเด็นหลักคือการเตรียมความพร้อม และการปลดล็อคธงแดงให้กับประเทศไทย ซึ่งภาครัฐได้เดินหน้าแก้ไขอย่างเร่งด่วนในช่วงที่ผ่านมา เช่น การปรับเปลี่ยน การปฏิรูปองค์กร และการปฏิรูปกฎหมาย
ส่วนการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยหรือ เอสเอสซีทั้ง 33 ข้อ เช่น การออกใบเดินอากาศใหม่ให้กับสายการบินระหว่างประเทศ ขณะนี้ผ่านการตรวจสอบและได้รับใบรับรองแล้ว 6 สายการบิน และอีก 2 สายการบินจะได้รับใบรับรองในสัปดาห์หน้า โดยยังเหลืออีก 23 สายการบินที่ต้องเข้าสู่ระบบการตรวจสอบ ขณะที่การออกใบรับรองใหม่ตามมาตรฐานยุโรปของเอียซ่า ยังต้องติดตามสายการบินที่ได้ใบรับรองเพื่อให้มีคุณภาพตามที่กำหนด
ทั้งนี้ไทยได้เสนอแผนพัฒนาอุตสาหกรรมการบินเพื่อเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค โดยตั้งเป้ารองรับผู้โดยสาร 220 ล้านคน ในปี 2020-2030 และจะใช้รถไฟความเร็วสูงเชื่อโยงสนามบินเพื่อให้สะดวกต่อการเดินทาง

logoline