svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชงรถไฟไทย-จีน วงเงิน 1.79 แสนล้าน เข้า ครม. พรุ่งนี้ (11 ก.ค.)

10 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพ-โคราช ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาทว่า

              การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 19 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดีและได้ข้อสรุปในบางประเด็นแล้ว ดังนั้น จึงคาดว่าจะเสนอภาพรวมโครงการรถไฟไทย-จีน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.) 
            สำหรับการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (ก.ว.) ซึ่งรัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านกฎหมายนั้น เบื้องต้นฝ่ายจีนยอมรับเงื่อนไขการอบรมและทดสอบความชำนาญแล้ว โดยไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด ดังนั้นคาดว่าฝ่ายไทยจะเริ่มทยอยจัดอบรมและทดสอบข้อเขียนให้กับบุคลากรจีนได้ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนของโครงการที่จะต้องเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้
            การจัดทดสอบจะแบ่งเป็นชุด ๆ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะแบ่งเป็นกี่ชุดและมีจำนวนบุคลากรที่ต้องสอบทั้งหมดเท่าไหร่ จึงยังระบุไม่ได้ว่าจะสามารถดำเนินการทดสอบทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันปีนี้หรือไม่ 
               อย่างไรก็ตามขณะนี้สภาวิศวกรและสภาสถาปนิกอยู่ระหว่างจัดทำหลักสูตรอบรม แบ่งเป็นการอบรมบุคลากรวิศวกรจำนวน 3 วัน และการอบรมบุคลากรสถาปัตย์จำนวน 2 วัน ก่อนเข้าสู่การทดสอบข้อเขียน ซึ่งกำหนดเกณฑ์สอบผ่านไว้ที่ 60 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

logoline