svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนี ถอนทหารออกจากตุรกี

10 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีเริ่มถอนทหารและยุทโธปกรณ์ออกจากฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิกของตุรกี ไปยังจอร์แดน หลังความบาดหมางทางการทูตระหว่างกันทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

เยอรมนีเริ่มขั้นตอนการถอนทหารออกจากฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิก ของตุรกี ซึ่งทหารเยอรมันใช้เป็นฐานสำหรับภารกิจสอดแนม โดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการของกองกำลังผสมภายใต้การนำของสหรัฐฯ ในซีเรียและอิรัก หลังเกิดความตึงเครียดทางการทูตกับตุรกีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหลังจากตุรกีขัดขวางไม่ให้ ส.ส.เยอรมันไปเยี่ยมทหารที่ฐานทัพอากาศแห่งนี้ เพื่อตอบโต้ที่เยอรมนีตัดสินใจให้ที่ลี้ภัยแก่ชาวตุรกีที่ถูกกล่าวหามีส่วนร่วมในการก่อรัฐประหารที่ล้มเหลว เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2559
การถ่ายโอนทหาร, เครื่องบินเติมน้ำมัน, ยุทโธปกรณ์และอะไหล่ของอากาศยานจากตุรกีไปยังฐานทัพอากาศอัล-อัสรัค ของจอร์แดน จะส่งผลให้การมีส่วนร่วมของเยอรมันในกองกำลังผสมภายใต้การนำของสหรัฐฯ ต้องระงับไปอย่างน้อย 2-3 เดือน ส่วนเครื่องบินขับไล่ทอร์นาโด จะถูกส่งกลับไปเยอรมนี เนื่องจากฐานทัพอากาศของจอร์แดนมีขนาดเล็กกว่า จึงยังไม่พร้อมจะรองรับจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม
เยอรมนียังจะต้องลงนามในข้อตกลงทางเทคนิคอีกหลายเรื่องกับจอร์แดน ซึ่งมีกฎเกณฑ์ในการควบคุมการประจำการเครื่องบินของเยอรมนี ขณะที่กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินลำเลียงโบอิ้ง C17 ไปช่วยขนย้าย และสนับสนุนในด้านอื่นๆ ด้วย
ปัจจุบัน เยอรมนีมีเครื่องบินขับไล่ทอร์นาโด 6 ลำ, เครื่องบินเติมน้ำมัน 1 ลำ และทหารราว 280 นาย ประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิก อันเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังผสมที่ต่อสู้กับกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย โดยประจำการตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2558หลังเกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศส

logoline