svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวญี่ปุ่นประท้วงขับไล่อาเบะ

10 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงราว 8,000 คนชุมนุมในสวนสาธารณะชินจูกุ เซ็นทรัล ในกรุงโตเกียวเมื่อวานเพื่อคัดค้าน "กฎหมายต่อต้านการสมรู้ร่วมคิด" ที่ผ่านเห็นความเห็นชอบของรัฐสภาเมื่อ 15 มิ.ย. ผู้ชุมนุมหลายคนถือป้ายประท้วงที่มีข้อความประณามนายกรัฐมนตรีอาเบะและต้องการความจริง


กฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งมุ่งปราบปรามองค์กรอาชญากรรมและการก่อกาาร้าย กำหนดเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตและจับกุมองค์กรอาชญากรรม ที่มีส่วนรู้เห็นหรือวางแผนก่ออาชญากรรม แต่กฎหมายฉบับนี้ถูกวิจารณ์ว่าใช้ถ้อยคำคลุมเครือ ทำให้วิตกมากขึ้นว่า อาจถูกใช้เพื่อลิดรอนเสรีภาพพลเมืองและการชุมนุมอย่างถูกกฎหมาย
ก่อนกฎหมายผ่านการอนุมัติ โจเซฟ คานนาทาชี ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องสิทธิส่วนบุคคล เคยยื่นจดหมายถึงทางการญี่ปุ่น แสดงความกังวลว่าร่างกฎหมายฉบับนี้และกฎหมายฉบับอื่นๆ อาจกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล เสรีภาพของพลเมืองขั้นพื้นฐาน โดยอาจมีการใช้กฎหมายตามอำเภอใจ เนื่องจากกฎหมายใช้ถ้อยคำคลุมเครือเกี่ยวกับการวางแผนและการเตรียมการ
กฎหมายกำหนดให้การวางแผนและการกระทำการ 277 อย่างเป็นอาชญากรรมซึ่งรวมถึงการเก็บของป่า และการละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นต้น และมีเสียงวิจารณ์ว่าความผิดบางอย่างเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมอย่างไร แต่รัฐบาลชี้แจงว่าอาชญากรอาจหาเงินด้วยการกระทำเหล่านี้

logoline