svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ช่วยสุนัขจรจัดถูกลูกดอกปักลำตัว

09 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนองบัวลำภู มูลนิธิกู้ภัยนเรศวรนำ "เจ้าหมอก" หมาจรจัดถูกลูกดอกคนใจร้ายยิงฉมวกวันอาสาฬหบูชา ปักกลางลำตัว ส่งรักษาที่อุดรธานี หลังมูลนิธิเดอะวอยซ์ รับช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล

วันนี้ (9 ก.ค.) ที่บ้านเลขที่ 63/2 หมู่ที่ 13 ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านของนางคณิต ขุนจ่าเมือง อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยนเรศวรหนองบัวลำภู ได้นำรถยนต์กู้ภัยไปรับสุนัขไทยจรจัดชื่อว่า "เจ้าหมอก" ที่อาศัยอยู่ภายในวัดพิศาลรัญญาวาสและไปมาที่บ้านของนางคณิต ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าวัด
โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 ได้มีผู้เห็นสุนัขเจ้าหมอกถูกลูกดอกเป็นฉมวกปักอยู่กลางลำตัว ทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกสงสาร คิดว่าสุนัขตัวดังกล่าวน่าจะมีอาการเจ็บปวดเป็นอย่างมาก เจ้าของบ้านจึงได้นำตัวเจ้าหมอก ไปหาคลินิกสัตวแพทย์ในเมืองหนองบัวลำภู ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า การช่วยเหลือต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและต้องไปทำการรักษาที่ รพ.สัตว์ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จึงทำให้เจ้าของบ้านได้แต่เกิดความสงสารและให้ยาแก้ปวด แก้อักเสบไป
ต่อมา น.ส.กัญชยารัตน์ ขุนจ่าเมือง ผู้ใช้เฟซบุ๊ก pew Za ได้โพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือไปที่เพจ กู้ภัย-หมาแมว อยากขอความกรุณาให้ช่วยเหลือน้องหมาจรจัดที่โดนฉมวกแทง จากนั้น ทางมูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) ที่ช่วยเหลือหมา-แมวจรจัด ได้แจ้งการที่จะให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษา จึงได้มีการประสานมายังหน่วยกู้ภัยนเรศวร หนองบัวลำภู ให้นำเจ้าหมอกส่งโรงพยาบาลสัตว์อุดรแอร์พอร์ต ซึ่งเจ้าทางเจ้าของบ้านที่เคยให้ข้าว-อาหาร ได้ใช้ผ้ามัดปากและช่วยกันอุ้มเจ้าหมอก ขึ้นรถกู้ภัยด้วยความระมัดระวัง กลัวจะเจ็บปวดบาดแผล
ด้านนางคณิต ขุนจ่าเมือง ได้เล่าว่า เจ้าหมอกไม่รู้ว่าเป็นหมามาจากไหน ลักษณะเป็นหมาไทยและเป็นขี้เรือนด้วย ได้มาอาศัยอยู่บริเวณหน้าบ้านและได้ให้ข้าว ให้อาหารกินตั้งแต่ไม่มีขน จนเริ่มมีขนขึ้นมาบ้างแล้ว ทำให้เจ้าหมอกจะไปมาระหว่างบ้านกับวัดมาได้ประมาณปีแล้ว ส่วนอายุไม่ทราบว่าอายุเท่าไร คาดว่าน่าจะประมาณ 5-7 ปี นิสัยก็ไม่ได้ดุร้าย แต่เวลากลางคืนจะเห่าเสียงดัง ส่วนบาดแผลตอนแรก ลูกดอกที่ยิงยังไม่ทะลุ แต่เจ้าหมอกได้ล้มลง ทำให้ลูกดอกที่พุ่งทะละไปอีกด้านหนึ่ง ก่อนนี้เราก็ได้พยายามช่วยใช้เชือกดึงแต่ก็ไม่ออก
ซึ่งลูกฉมวกที่คนร้ายใช้ยิงเจ้าหมอกนั้น คล้ายลูกดอกของปืนผาที่ชาวบ้านมักจะนำไปใช้ล่าสัตว์ยิง โดยเฉพาะหนู ปลา ซึ่งเวลากลางคืนคนเหล่านี้จะมาหาปลาบริเวณหลังบ้านแล้วถูกเจ้าหมอกเห่าหรือไล่ เนื่องจากบริเวณหลังบ้านจะเป็นหนองน้ำ มีปลาชุกชุม อาจสร้างความไม่พอใจจึงใช้ลูกฉมวกยิงทำร้าย สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมให้การช่วยเหลือ "เจ้าหมอก" สามารถร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านทาง มูลนิธิเดอะวอยซ์ ได้

logoline