svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ช่วยสาวไทยพ้นซ่องเกาหลี

09 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ บอกว่า จากการประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ทราบว่า เรื่องโน้ตขอความช่วยเหลือจากหญิงไทยที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อมวลชนเกาหลีใต้ เกิดเหตุขึ้นมาพักใหญ่แล้ว โดยกลุ่มคนไทยเข้าไปในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนมี.ค.


และทราบว่า ตำรวจเกาหลีใต้ได้ช่วยเหลือหญิงไทยทั้งหมด 17 คน แบ่งเป็นหมอนวดจริงๆ 12 คน และหญิงขายบริการ 5 คน ทุกคนได้รับการช่วยเหลือ และได้มีการคืนพาสปอร์ตให้กับผู้เสียหาย พร้อมทั้งเงินเดือนที่ยังค้างจ่ายให้แก่ทุกคน ทั้งนี้ หญิงไทยทั้ง 17 คนได้ถูกส่งกลับประเทศไทยไปหมดแล้ว ตำรวจได้พิจารณาและกำลังดำเนินคดีกับเจ้าของร้านตามกฎหมายต่อไป
กรณีดังกล่าวเป็นข่าวใหญ่ขึ้นมหลังจากเว็บไซต์โคเรียไทมส์ของเกาหลีใต้/ เปิดเรื่องราวของหญิงไทยที่ถูกบังคับค้าประเวณีที่ประเทศเกาหลี โดยยื่นกระดาษโน้ตเขียนข้อความ ขอความช่วยเหลือให้กับพนักงานแคชเชียร์ในซูเปอร์มาร์เก็ต ให้ช่วยเธอและเพื่อนอีก 4 คน ออกจากซ่องแห่งหนึ่งโดยในกระดาษนั้นมีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ เกาหลี และภาษาไทย ใจความระบุว่า "ช่วยแจ้งตำรวจให้ด้วย ฉันโดนจับอยู่ชั้น 4 ของตึก"ตำรวจจึงบุกเข้าไปยังอาคาร ดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 พ.ค. และสามารถจับชายชาวเกาหลีใต้ชื่อนายลี กับพวกอีก 4 คนได้ นอกจากนี้ยังพบสาวไทย 5 ราย ที่ถูกบังคับ ค้าประเวณีอยู่ข้างในด้วย
ตำรวจเปิดเผยว่า นายลีล่อลวงสาวไทย ทั้ง 5 คน โดยอ้างว่าจะพามาทำงานร้าน นวดไทยที่ถูกกฎหมาย แต่เมื่อทั้ง 5 คนมา ถึงนายลียึดหนังสือเดินทางของทั้ง 5 คน และขังเหยื่อไว้ในอาคาร บังคับให้ค้าประเวณี /โดยเดือนแรกสาวไทยทั้ง 5 คนไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด จนเดือน ต่อมาถึงได้รับเงินตอบแทน 35 ดอลลาร์ หรือราว 1,190 บาทต่อครั้ง

logoline