svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่ยกเลิก! นัดพบ "บิ๊กตู่ - ทรัมป์" แต่ไม่ฟันธงจะได้เจอปีนี้

09 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกรบ.ยัน "ทรัมป์" ไม่ยกเลิกนัดพบ "บิ๊กตู่" สถานทูตสหรัฐแจ้งคำเชิญยังมีผลบังคับใช้ ไม่ฟันธงปีนี้ผู้นำสองปท.ได้เจอกันหรือไม่

9 ก.ค. 2560 - จากกรณีที่มีสื่อรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  ยกเลิกนัดหมายพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากเดิมที่มีกำหนดการจะเยือนสหรัฐในวันที่  19 ก.ค. ที่จะถึงนี้    ล่าสุดเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามไปทาง  พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับคำตอบว่า  ตอนนี้ยังไม่ได้มีการยกเลิกนัดหมายแต่อย่างใด เพราะยังไม่ได้กำหนดวันเอาไว้ ทางการไทยยังต้องเตรียมข้อมูลการประชุมต่อไป โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องเตรียมประเด็นหารือให้ลงตัวมากที่สุด
"ภายหลังที่ทางการไทยเตรียมประเด็นหารือลงตัวแล้ว ก็จะนัดหมายให้ผู้นำทั้งสองประเทศพบกันตามคำเชิญ ซึ่งสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ยืนยันว่าคำเชิญยังมีผลบังคับใช้อยู่ แต่ขึ้นอยู่กับเวลาและสาระการประชุมว่าจะลงตัวช่วงใด หากทุกอย่างลงตัวก็จะจัดให้มีการนัดหมาย" พล.ท.วีรชน กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวนายโดนันด์ ทรัมป์ ขอยกเลิกนัดหมายในวันที่ 19 ก.ค. เพราะติดประชุมกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี 20) พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน อีกทั่งการประชุมจี 20 ก็ใกล้จะเสร็จสิ้นลงแล้ว ซึ่งหากทุกอย่างลงตัวก็จะมีการนัดหมายกัน ส่วนผู้นำทั้งสองประเทศจะเจอกันในปีนี้หรือไม่ ตนไม่แน่ใจ เนื่องจากในช่วงปลายปีพล.อ.ประยุทธ์ ติดภารกิจงานพระราชพิธี แต่ตราบใดที่คำเชิญยังมีผลบังคับใช้อยู่ผู้นำทั้งสองประเทศก็ต้องเจอกัน

logoline