svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉ! อนามัยโลกใช้จ่ายด้าน "เดินทาง-ที่พัก" สูงเกินจริง

08 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.คนใหม่องค์การอนามัยโลก เร่งตรวจสอบและทบทวนการใช้จ่ายด้านการเดินทางและที่พักของเจ้าหน้าที่ในองค์กร หลังถูกสำนักข่าวต่างประเทศตีแผ่ ใช้เงินในส่วนนี้มากกว่าเงินใช้ต่อสู้โรคเอดส์ มาลาเรีย และวัณโรคทั่วโลกรวมกันในแต่ละปี

นายเทดรอส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขเอธิโอเปีย ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ขององค์การอนามัยโลก ในสัปดาห์นี้ ต่อจาก ดร.มาร์กาเร็ต ชาน แพทย์หญิงชาวจีน-แคนาดา กล่าวต่อบรรดาเจ้าหน้าที่พนักงานขององค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ว่า เขากำลังตรวจสอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวการเดินทางตามที่เป็นข่าวในขณะนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก ที่ขาดแคลนเงินทุน ใช้จ่ายเงินเป็นค่าเดินทางของเจ้าหน้าที่องค์กรปีละประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ั (6,800 ล้านบาท) และดร.ชาน ผอ.คนก่อน มักจะเดินทางด้วยตั๋วโดยสารเครื่องบินชั้น 1 เป็นประจำ

ขณะที่ปีที่แล้ว อนามัยโลกใช้จ่ายเงินไปกับการต่อสู้โรคเอดส์และโรคตับอักเสบทั่วโลกประมาณ 71 ล้านดอลลาร์ โรคมาลาเรีย 61 ล้านดอลลาร์ และวัณโรค 59 ล้านดอลลาร์อย่างไีรก็ตาม รายงานข่าวชิ้นนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอนามัยโลก พยายามต่อสู้มานานหลายปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านการเดินทาง และตำหนิเจ้าหน้าที่องค์กรที่ทำลายกฎเกณฑ์เป็นประจำ ด้วยการเดินทางเครื่องบินโดยสารชั้นธุรกิจ และเข้าพักโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว

นอกจากนี้ รายงานข่าวของสื่อตะวันตก ยังระบุว่า ในช่วงเกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา ทางภาคตะวันตกของแอฟริกา ค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักของเจ้าหน้าที่อนามัยโลกพุ่งสูงขึ้นถึง 234 ล้านดอลลาร์ (7,957 ล้านบาท) และเมื่อ ดร.ชาน เดินทางไปประเทศกินี เพื่อร่วมฉลองการฉีดวัคซีนอีโบลาครั้งแรกของโลก ได้เข้าพักห้องเพรสซิเดนท์ สวีท ของโรงแรมหรูชายหาด ปาล์ม คามายีน โดยค่าที่พักตามที่ประกาศในโฆษณาคืนละ 900 ยูโร (34,800 บาท)

logoline