svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สุวรรณภูมิแจง! ภาพชายคล้ายสูบกัญชา คาดอาจเป็นแค่ยาเส้น

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Netchanok Mingkwan โพสต์ภาพชายสูงอายุคนหนึ่งกำลังแสดงกิริยาที่ดูคล้ายการสูบยาสูบผ่านขวดน้ำ โดยผู้โพสต์ได้อ้างว่าบุคคลในรูปกำลังสูบกัญชาภายในห้องสูบบุหรี่ซึ่งอยู่ใกล้กับประตูทางออกขึ้นเครื่อง D8 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นั้น

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่า ห้องสูบบุหรี่ตามภาพในโพสต์เป็นห้องสูบบุหรี่ของผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศบริเวณ Gate D8A ซึ่งผู้โดยสารที่ผ่านขั้นตอนการตรวจค้นและผ่านการตรวจคนเข้าเมืองแล้วสามารถใช้บริการได้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวกองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 แล้วจากการตรวจค้นภายในห้องสูบบุหรี่ดังกล่าว เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายตรงพื้นที่บริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด 
ตามที่ผู้โพสต์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้โดยสารคนดังกล่าวได้นำกัญชาเข้ามาสูบภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้อย่างไรนั้น ในประเด็นนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขอชี้แจงว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีการดำเนินการเป็นไปตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อย่างเข้มงวด โดยการตรวจค้นสัมภาระและร่างกาย โดยจะมุ่งเน้นไม่ให้ผู้โดยสารมีการพกพา อาวุธ วัตถุอันตราย หรือสิ่งของต้องห้ามนำขึ้นเครื่อง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้โดยสารและอากาศยาน สำหรับการตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจพบเจอ จะได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตามกฎหมายในทันที อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่ได้รับแจ้งเหตุ ว่ามีการพบเห็นผู้สูบกัญชาแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะได้เร่งดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป 
อนึ่ง ภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏในโพสต์อาจจะไม่ใช่การสูบกัญชาตามที่ผู้โพสต์เข้าใจ แต่เป็นไปได้ที่จะเป็นวิธีการสูบยาเส้นตามวิถีปฏิบัติของบางประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งอาจดูคล้ายการเสพกัญชา 
ทั้งนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ใคร่ขอความร่วมมือจากผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ หากพบเห็นเหตุด่วน เหตุร้าย หรือการกระทำผิดกฎหมายใดๆ ภายในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ. ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้เข้าตรวจสอบและระงับเหตุในทันที หรือแจ้งที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทร. 0 2132 4000 ตลอด 24 ชั่วโมง 

logoline