svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กสร้าง" ลั่น! ซื้อ-ขายตำแหน่ง "ตำรวจ" ต้องหมดไป

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กสร้าง" ลั่น ซื้อ-ขาย ตำแหน่งตำรวจ ต้องหมดไป เผย เหตุรับนั่งประธานปฏิรูปตร. แบบไรเงื่อนไข ลั่น โครงสร้างต้องเสร็จตามกำหนด ไม่รับปากผลสำเร็จ ทำทุกคนพอใจ

7 ก.ค.60 เวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ แถลงภายหลังการประชุมฯว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานและคณะกรรมการฯแสดงความเห็นซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจจะช่วยบ้านเมือง เรายืนยันจะตั้งหน้าตั้งตาทำเรื่องนี้ให้สำเร็จตามเป้าหมายในเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งการทำงานจะต้องรีบทำในระยะเร่งด่วน โดยเฉพาะเรื่องการบริหารงานบุคคล คือ เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นหลักที่ต้องทำให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ และการซื้อขายตำแหน่งจะต้องหมดไป ขณะเดียวกันเราก็มีผลการศึกษาในอดีตจำนวนมากจะต้องนำไปศึกษาและนำมาสรุป ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่ดีที่จะทำงานในแต่ละเรื่องที่แต่คณะอนุกรรมการจะต้องรับผิดชอบ รวมถึงการทำงานของเราจะมุ่งไปที่ภาคประชาชนเป็นสำคัญด้วยการดึงภาคประชาชนมาให้ข้อมูล
พล.อ.บุญสร้าง กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องระบบงานสอบสวนที่มีข้อเรียกร้องให้แยกออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)นั้น ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาที่ต้องคิดกันต่อ เพราะเป็นปัญหาที่จะต้องหาคำตอบออกมาให้ ร่วมถึงการกระจายอำนาจให้ขึ้นตรงกับจังหวัด ซึ่งเราจะมุ่งตรงนี้ด้วย เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญซึ่งเรื่องของตำรวจทั้ง 76 จังหวัดให้มาที่ส่วนกลางน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ตนเป็นทหารเขามอบหน้าที่ก็ต้องทำให้ดีที่สุด ยืนยันเราจะพยายามทำงานให้เร็วที่สุดให้เสร็จล่วงหน้า และปฏิรูปโดยยึดทางสายกลาง ความคิดสุดโต่งจะต้องหลีกเลี่ยง
หลังจากนั้น พล.อ.บุญสร้าง ได้ให้สัมภาษณ์ ถึงเหตุผลที่รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ว่า เนื่องจากตนเกษียณอายุราชมาแล้ว ถ้ามีอะไรทำเพื่อส่วนรวมเราไม่ควรจะปฏิเสธ หากมีคนอื่นที่เขาดีกว่าตนยินดี แต่เขาคงหาคนไม่ได้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ กับตน
เมื่อถามว่า ครั้งนี้สังคมคาดหวังค่อนข้างมาก ในฐานะประธานฯ จะให้ความเชื่อมั่นอย่างไรว่าจะเห็นเป็นรูปเป็นร่าง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า "ขั้นตอนเรื่องนี้อย่างไรต้องเสร็จ เพราะกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่าต้องเสร็จเมื่อใด แต่จะสำเร็จหรือไม่ ถ้าเราตอบว่าสำเร็จ ต้องโอ้โห ชั้นเลิศเลย แต่จะพอใจทุกคนมันคงไม่ถึงขนาดนั้น แต่เราจะทำให้ดีที่สุด ทุกอย่างไม่มีร้อยเปอร์เซ็นต์ ตนเชื่อมั่นเมื่อดูตัวคณะกรรมการแล้ว ที่ตั้งมาคนดีๆ ทั้งนั้น เป็นคนที่ให้ความร่วมมือ และไม่ใช่คนที่มีความคิดสุดโต่ง เชื่อมั่นว่าจะทำได้"
เมื่อถามว่า ครั้งนี้จะพลิกโฉมวงการตำรวจได้หรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ตำรวจมีคนดีๆ หลายคน ตนจึงคิดว่าเรื่องนี้ต้องดีขึ้น เมื่อถามว่า รูปแบบการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจจะยึดแบบกองทัพหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า คงไม่มีอะไรตายตัวขนาดนั้น ขอให้คณะกรรมการช่วยกันคิด
เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าสัดส่วนของตำรวจในคณะกรรมการชุดนี้จะไม่เป็นอุปสรรคในการผ่าตัดโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ลงเอยมันคงน้อยมากสำหรับโอกาสที่จะโหวตด้วยวิธีการยกมือว่าของใครมากกว่ากัน เราคงไม่ทำงานด้วยการเอาชนะ แต่จะทำงานด้วยการชวนกันให้ลงความเห็น ใช้เหตุผล ดังนั้น จะไม่ค่อยมีปัญหา มันไม่ใช่สภา อย่างกองทัพเราทำงานด้วยการช่วยๆ กันคิด
เมื่อถามว่า ส่วนตัวมีโมเดลตำรวจของประเทศใดในใจบ้าง พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า เรื่องตำรวจเขามีการศึกษาและจัดทำไว้มากมาย หลังจากนี้จะได้มีการสรุปให้ทุกคนรับฟัง และวันนี้มีคนหนึ่งที่รู้เรื่องตำรวจดีบอกว่าไม่มีองค์กรไหนในประเทศไทยที่มีการศึกษาเรื่องการปรับโครงสร้างจนมีข้อมูลมากที่สุดเท่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

logoline