svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ถกปฏิรูปตำรวจครั้งแรก ตั้ง"รุ่งโรจน์-เลขา" "สมคิด-โฆษก"

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุมกก.ปฏิรูปตำรวจ มติตั้งให้พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ หรือ บิ๊กจุกเป็นเลขาฯ "สมคิด เลิศไพฑูรย์" เป็นโฆษกกรรมการฯ

วันนี้ (7 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ครั้งแรก โดยก่อนการประชุม เมื่อเวลา 13.30น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดก่อน โดยมีพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจและกรรมการเข้าร่วมประชุม
โดยนายวิษณุ รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบตอนหนึ่งถึงภาพรวมการทำงานของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า การดำเนินการของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้จะเป็นการปฏิรูปตำรวจด้านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งการประชุมในวันเดียวกันนี้มีกรรมการ 4 - 5 ราย ลาราชการไม่ได้เข้าร่วมประชุมเนื่องจากติดภารกิจต่างประเทศ ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติร่วมกันที่จะเริ่มการประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ก.ค.นี้ โดยจะใช้ห้องประชุมที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) และจะมีการประชุมบ่อยครั้งขึ้นโดยสับเปลี่ยนสถานที่หมุนเวียนไปตามความเหมาะสม ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รัฐสภา และทำเนียบรัฐบาล
หลังการประชุมเสร็จสิ้น พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจ ได้มาแถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยบอกว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แสดงความเห็นต่างๆในการปฏิรูปตำรวจ ซึ่งคณะกรรมการหลายคน ก็ได้แสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ โดยฟังแล้วเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะทุกคนมีความตั้งใจ และเราก็ต้องทำให้สำเร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนระยะเร่งด่วน ได้มีการกำหนดไว้แล้ว คือ การบริหารงานบุคคล อาทิ การแต่งตั้งโยกย้าย การซื้อขายตำแหน่งต้องหมดไป ซึ่งเรื่องการบริหารบุคคล ต้องเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ส่วนรายละเอียดสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมกัน และจะตั้งอนุกรรมการต่างๆ รวมไปถึงคณะทำงานต่างๆด้วย เพราะงานปฏิรูปค่อนข้างกว้าง พร้อมกันนี้ ก็จะมีการนำผลการศึกษาของคณะต่างๆมาพิจารณาด้วย
พล.อ.บุญสร้าง ยังระบุว่า การประชุมคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจจะประชุมสัปดาห์ละ 2 ครั้ง โดยจะใช้สถานที่ตามความเหมาะสม อาทิ ทำเนียบรัฐบาล, กองทัพไทย, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า จะพยายามดึงประชาชนมาให้ข้อมูลอย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องรายละเอียด อย่างการแยกงานสืบสวน ก็ต้องคิดกันต่อ รวมไปถึงการกระจายตำรวจไปอยู่จังหวัดพร้อมเน้นย้ำ ว่า การปฏิรูปตำรวจครั้งนี้จะยึดทางสายกลาง เพราะถ้าคิดสุดโต่ง ก็จะไม่สามารถหาจุดจบได้ ส่วนที่ผ่านมา การปฏิรูปไม่สำเร็จ ครั้งนี้ก็ต้องทำด้วยทางสายกลาง และทำด้วยความรักความหวังดี
ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ชี้แจงการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจว่า การที่มีตำรวจอยู่ในคณะกรรมการจำนวนมาก เป็นเพราะในรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่าต้องเท่ากับจำนวนคณะกรรมการที่ไม่ได้เป็นตำรวจ ส่วนตำแหน่งประธาน ได้ถูกกำหนดไว้ว่าต้องไม่ใช่ตำรวจ ทางนายกรัฐมนตรี จึงได้มีการทาบทามพลเรือนหลายคนตามที่สังคมคิด แต่ด้วยความลำบากในการทำงาน และระยะเวลาจำกัด จึงขอเป็นแค่ที่ปรึกษา สุดท้ายจึงเลือกพล.อ.บุญสร้าง เพราะมีความเข้าใจโครงสร้าง นอกจากนี้ การประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ จะเริ่มประชุมวันพุธหน้า สถานที่ก็จะหมุนเวียนตามความเหมาะสม โดยสัปดาห์หน้าก็จะมีความชัดเจนว่า จะมีคณะอนุกรรมการกี่คณะ พร้อมเตรียมตั้งอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นด้วย ซึ่งจะเชิญอธิบดีกรมตำรวจ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทุกคน มาเสนอความคิดเห็นด้วย ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้นำรายงานการปฏิรูปตำรวจทั้งหมด มาศึกษา พร้อมจัดเป็นหัวข้อให้คณะกรรมการ เพื่อประกอบการพิจารณา
นายวิษณุ ยังระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้ให้โจทย์การปฏิรูปตำรวจ โดยให้ไปศึกษาเกี่ยวกับองค์กร ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรสังกัดไหน และควรกระจายหรือไม่ อย่าง ตำรวจป่าไม้ ตำรวจรถไฟ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ส่วนเรื่องกระบวนการยุติธรรม ได้ให้พิจารณาอำนาจสอบสวนว่าจะปรับเป็นอย่างไร รวมไปถึงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย จะใช้ระบบอะไร

logoline