svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"หนุ่มใหญ่" จุดไฟเผาบ้านวอดทั้งหลัง

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มใหญ่ราดน้ำมันเบนซินจุดไฟเผาบ้านตัวเองวอดทั้งหลัง เจ้าตัวนั่งยิ้มดูผลงาน อ้างรำคาญคนเล่นเกมเสียงดังและเคยเผาสามล้อเครื่อง เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวส่งตรวจอาการทางโรคประสาท

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 7 กรกฎาคม 2560 พ.ต.ต.สมทรง เวียงปฏิ ร้อยเวร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านเลขที่ 88 ถนนสนามบิน เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียงให้ช่วยทำการดับเพลิงอย่างเร่งด่วน และเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายวิชาญ แท่นหิน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่มนายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิต่างๆ


โดยที่เกิดเหตุอยู่ในซอยทางเข้าโรงแรมชาลองบลูติค ตรงข้ามสนามกีฬากลาง จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นย่านชุมชน พบเป็นบ้านสองชั้นกึ่งปูนกึ่งไม้ โดยชั้นบนเป็นไม้ไฟกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เร่งฉีดน้ำดับเพลิงและฉีดน้ำสกัดเปลวไฟไม่ให้ลุกลามไปไหม้บ้านข้างเคียง ซึ่งอยู่ใกล้กันหลายหลังคาเรือน โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ชั้นบนของบ้านถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายประคอง เพ็ญประชุม อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านไว้ซึ่งกำลังนั่งยิ้มมองดูบ้านตัวเองกำลังถูกไฟไหม้และยอมรับว่าเป็นคนจุดไฟเผาบ้านตัวเอง


จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่านายประคอง เพ็ญประชุม เจ้าของบ้านมีอาการป่วยทางจิต โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ก็ได้ก่อเหตุจุดไฟเผารถสามล้อเครื่องของตัวเอง และมาวันนี้ก็ได้ตัดสายน้ำมันจากถังน้ำมันสามล้อเครื่องใส่ขวด จากนั้นก็นำไปราดตัวบ้านแล้วจุดไฟเผาบ้านจนไหม้วอดทั้งหลัง พร้อมกับไปนั่งดูไฟที่กำลังลุกไหม้บ้าน ซึ่งจากการสอบถามนายประคองยังให้การวกวนไปมาและยอมรับว่าเป็นคนจุดไฟเผาบ้านเอง เนื่องจากรำคาญเสียงคนเล่นเกมในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวไปสอบปากคำที่โรงพัก และส่งตัวไปยังโรงพยาบาลจิตเวช เพื่อตรวจว่ามีอาการประสาทหรือทางจิตหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่มีอาการก็จะถูกดำเนินการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้จากการสอบถามเพื่อนบ้าน บอกอีกว่า แต่ก่อนบ้านหลังดังกล่าวที่นายประคองพักอาศัยอยู่มีญาติๆมาอยู่ด้วยกันหลายคน แต่ทนพฤติกรรมของนายประคองไม่ไหว และยังเคยทำร้ายแม่จนได้รับบาดเจ็บ ญาติๆ จึงได้พากันย้ายออกไปจนหมดทุกคน ซึ่งเหลือเพียงนายประคองคนเดียว ส่วนสาเหตุการเกิดวางเพลิงครั้งนี้น่าจะเกิดจากอาการประสาทกำเริบจึงเกิดจุดไฟเผาบ้าน อย่างไรก็ตามชาวบ้านอยู่ใกล้เคียงเริ่มหวั่นกลัวว่านายประคอง จะกลับมาก่อเหตุอีกครั้งจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันนายประคอง หวนกลับมาก่อเหตุอีก



logoline