svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จ่อออกหมายจับ ผญบ.ใช้แรงงานต่างด้าวตัดไม้พะยูง

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับ ผู้ใหญ่บ้าน อ.กงหรา จ.พัทลุง ใช้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาตัดไม้พะยูง ตามจับกุมได้เพิ่ม 5 คน รวมเป็น 6 คน เหลืออีก 4 คน ยังหลบหนี คาดยังอยู่ในป่า



(7 กรกฎาคม 2560) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน ตรัง ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ยังคงเร่งไล่ล่าติดตามจับกุมแรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ที่วิ่งหนีกระเจิดกระเจิงกลางป่าแนวเขตเทือกเขาบรรทัด ขณะเจ้าหน้าที่ปิดล้อมจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า พื้นที่หมู่ที่ 1 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ทั้งนี้ พบแรงงานต่างด้าวประมาณ 10 คน กำลังช่วยกันขนลำเลียงไม้พะยูงที่ตัดไว้ท่อนๆขึ้นรถกระบะ


 เพื่อทำการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ หลังจากที่มีการเคลื่อนย้ายออกไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่สามารถยึดท่อนไม้พะยูงที่เหลือจากการขนออกไปก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่จะสืบทราบและเข้าไปถึง ได้จำนวน 9 ท่อน แต่ละท่อนยาวประมาณกว่า 2 เมตร น้ำหนักหลายสิบตัน เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็ง เป็นที่ต้องการของนายทุน โดยราคาซื้อขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 3,500 บาท และยึดเลื่อยมืออุปกรณ์การตัดโค่น รถยนต์กระบะ ไว้เป็นของกลาง พร้อมจับกุมแรงงานต่างด้าว ชาวกัมพูชา ในที่เกิดเหตุได้ 1 คน ส่วนที่เหลือต่างวิ่งหนีกระเจิดกระเจิงเข้าป่าไป


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลและแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด โดยชุดหนึ่งสืบสวนหาเจ้าของรถยนต์กระบะที่นำมาขน จนทราบว่าไม้พะยูงดังกล่าวทั้งหมดเป็นของนายสุนิตย์ พลนุ้ย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา เจ้าหน้าที่จึงเร่งติดตามไปตรวจค้นที่บ้าน พบว่าผู้ใหญ่สุนิตย์ ได้พยายามเผาไม้พะยูงที่ทำการแปรรูปไว้บริเวณหลังบ้านทิ้ง ก่อนที่หลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงเพียงไม่กี่นาที จากการตรวจค้นพบบริเวณหลังบ้านจัดเป็นที่แปรรูปไม้พะยูง มีขนำที่พักคนงานต่างด้าว โดยเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้พะยูงที่เหลืออีกหลายท่อน ,ตาชั่งไว้สำหรับช่างไม้หน้าปัดสูงสุดถึง 150 กิโลกรัม,ชุดอุปกรณ์เดินป่า อาหารกระป๋อง รวมทั้งหนังสือเดินทางของแรงงานต่างด้าวที่คาดว่าผู้ใหญ่บ้านจะรีบพาหลบไปด้วย แต่นำหนังสือเดินทางออกไปไม่ทัน จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง


ส่วนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครองและตำรวจอีกชุดหนึ่ง ได้ออกติดตามไล่ล่าจับกุมแรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชาที่เหลือกลางป่าต่อไป เน้นขนำกลางสวนยางพาราและบริเวณริมป่าเทือกเขาบรรทัดริมถนนสายตรัง พัทลุงที่คาดว่าอาจจะพยายามหาทางออกสู่ถนนใหญ่ เพื่อจะกลับไปหานายจ้าง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถตามจับได้เพิ่มอีก 5 คน รวมเป็น 6 คน จากการแจ้งเบาะแสของชาวบ้าน เพราะมีส่วนหนึ่งพยายามถามทางไปจังหวัดพัทลุง แต่พูดไทยไม่ชัด ส่วนอีก 2 คน (ตามคลิปที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้ ) กำลังเดินริมถนนมุ่งหน้าจะไปจังหวัดพัทลุง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงพยายามวิ่งหลบหนีไปมุดหลบอยู่ในท่อระบายนำริมถนนตรัง พัทลุง


 แต่สุดท้ายจนมุม เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ โดยบอกว่าเพื่อนคนงานต่างด้าวกัมพูชาที่ร่วมกันทำไม้พะยูงมีประมาณ 10 คน หลังเจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมจึงพากันวิ่งหลบหนีไม่ทราบใครไปทางไหน ส่วนพวกตน 2 คน มีคนนำมาส่งอยู๋บนเขามาแล้ว 3 วัน โดยถูกชักชวนให้มากรีดยางในประเทศไทย แต่สุดท้ายพามาทำไม้ ทั้งนี้ แรงงานต่างด้าวได้เปิดโทรศัพท์มือถือให้เจ้าหน้าที่ดู โดยบอกว่า ได้บันทึกภาพเงินสดที่นายจ้างได้จากการขายไม้นำมากอง เพื่อรอแบ่งให้คนงานด้วย ซึ่งพบว่าเป็นธนบัตรชนิดหนึ่งพันบาทจำนวนมาก


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำแรงงานต่างด้าว รวม 6 คน ไปดำเนินคดีที่ สภ.นาโยง โดยแจ้งข้อหาร่วมกัน ร่วมกันมีไว้ในความครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม (ไม้พะยูง) อันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือตรารัฐบาลขาย ซึ่งพิสูจน์ไม่ได้ว่าได้ไม้มาด้วยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนที่เหลือ 4 คน จะเร่งติดตามต่อไป

 นอกจากนั้น แรงงานต่างด้าวทั้ง 6 คน บางคนมีเพียงหนังสือเดินทางที่เข้ามาท่องเที่ยวเท่านั้น ไม่ได้มีหนังสืออนุญาตทำงานของกระทรวงแรงงานแต่อย่างใด ส่วนบางคนไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวน และดำเนินคดีต่อไป รวมทั้งเตรียมออกหมายจับนายสุนิตย์ พลนุ้ย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 11 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา จ.พัทลุง ในฐานะเป็นนายหน้า ธุระจัดหา และผู้จ้างวานการลักลอบตัดไม้พะยูงทั้งหมดต่อไป

logoline