svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ซินแสโชกุน-พวก 9 คน" ให้การปฏิเสธสู้ 5 ข้อหาลอยแพทัวร์เอเชีย

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา เบิกตัว "สาวทอมซินแสโชกุน - คนใกล้ชิด 9 คน" สอบคำให้การหลังอัยการฟ้อง 4 ข้อหาฉ้อโกง ปชช. กว่า 800 คนลงทุนอาหารเสริมแลกทัวร์เอเชีย ทุกคนพร้อมปฏิเสธสู้คดี ศาลนัดตรวจหลักฐาน 11 ก.ค.นี้

ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 7 ก.ค.60 เวลา 09.00 น. ศาลได้เบิกตัว น.ส.พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ ฉายาซินแสโชกุน อายุ 30 ปี กรรมการบริษัทเวลท์เอเวอร์ จำกัด และครอบครัว กับคนใกล้ชิดกรวม 10 คน จำเลยคดีฉ้อโกงประชาชนหลอกลวงลงทุนซื้ออาหารเสริม แลกทัวร์เอเชียเมื่อต้นปี 60 มาจากทัณฑสถานหญิงกลาง และเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อสอบคำให้การจำเลย

หลังจากเมื่อวานนี้ ( 6 ก.ค.) พนักงานอัยการสำนักคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บจก.เวลท์เอเวอร์และน.ส.พสิษฐ์หรือซินแสโชกุน อายุ 30 ปี กรรมการบริษัท กับพวกเป็นจำเลยที่ 1-10 ในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน , ซ่องโจรและความผิดอื่นรวม 5 ข้อหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210, 341,343 , พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 3, 4,12 , พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3 ,14 (1) ,พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 4 ,6(10) , 51 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27 ทวิ

โดยให้ชดใช้เงินให้กับผู้เสียหายรวม 871 คนด้วยพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี หลังจากที่จำเลยชักชวนให้ผู้เสียหายเข้าเป็นสมาชิกของบริษัทผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย.60 โดยอ้างว่าจะมีสิทธิได้เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศแถบเอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง แต่รายล่าสุดกลับถูกลอยแพที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ศาลได้สอบถามจำเลยทั้งหมดว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ น.ส.พสิษฐ์ หรือซินแสโชกุน และพวกจำเลยทั้งสิบแถลงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา พร้อมระบุจะจัดหาทนายความเพื่อต่อสู้คดีเอง ศาลจึงนัดประชุมคดีเพื่อตรวจหลักฐานในวันที่ 11 ก.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้อัยการ ก็ได้คัดค้านการประกันตัวจำเลยทั้งสิบด้วย โดยอ้างเหตุมีผู้ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากและเป็นภัยแก่ระบบเศรษฐกิจและสังคมแล้วเกรงว่าหากศาลให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาจำเลยอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานโจทก์ได้

ขณะเดียวกันอัยการยังได้ระบุในคำฟ้องขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยในสถานหนักด้วย ขณะที่น.ส.พสิษฐ์ หรือซินแสโชกุน และพวกจำเลยทั้งสิบนั้น ก็ไม่ได้รับการประกันตัวตั้งแต่ชั้นสอบสวน ตลอดจนถึงการพิจารณาชั้นศาลในขณะนี้

logoline