svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปะทะเดือด รับการประชุมสุดยอดของผู้นำ จี20 ในฮัมบวร์ก

07 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงต่อต้านทุนนิยม ที่ชูสโลแกน "สู่ขุมนรก" ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในเมืองฮัมบวร์กของเยอรมนี รับการประชุมสุดยอดของผู้นำ จี20

กลุ่มต่อต้านทุนนิยมที่ใช้สโลแกน "สู่ขุมนรก" (Welcome to hell) ต้อนรับผู้นำจี 20 ได้จุดไฟตอบโต้ที่ตำรวจปราบจลาจลใช้หัวฉีดน้ำแรงดันสูงและสเปรย์พริกไทย สลายพวกเขาในระหว่างการปะทะกัน ก่อนการประชุมสุดยอดที่ฮัมบวร์ก เมสซี ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ฮัมบวร์กได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง 20,000 นาย ที่มีทั้งตรวจการณ์ตามถนน บนท้องฟ้าและในแม่น้ำ ขณะที่ผู้ประท้วงราว 1 แสนคน จากทั่วยุโรป ได้หลั่งไหลเข้าไปในเมืองและเกรงว่าจะมีมากถึง 8,000 คน ที่พร้อมลงมือก่อเหตุรุนแรง ตำรวจยังอยู่ระหว่างตรวจสอบด้วยว่า เหตุวางเพลิงร้านตัวแทนจำหน่ายรถหรูปอร์เช่ เกี่ยวข้องกับการประท้วงจี 20 ด้วยหรือไม่เหตุการณ์ความไม่สงบ เริ่มต้นที่บริเวณพลาซ่าริมแม่น้ำที่ใช้เป็นตลาดปลาทุกสัปดาห์ที่มีผู้ประท้วงไปชุมนุมกันราว 12,000 คน ขณะที่ตำรวจพร้อมอุปกรณ์ป้องกันพยายามรักษาความสงบเรียบร้อย และได้ขอร้องไม่ให้ผู้ประท้วงปิดหน้าและถอดฮู้ดออก แต่กลับถูกเล่นงานด้วยขวด และรถของหน่วยปราบจลาจลถูกทุบกระจกด้วยก้อนอิฐ

ปะทะเดือด รับการประชุมสุดยอดของผู้นำ จี20 ในฮัมบวร์ก

นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ต้องเผชิญทั้งศึกในบ้านและนอกบ้าน ที่รวมถึงประเด็นการค้าและการเปลี่ยนแปลงสภาพการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งเธอเพิ่งต้อนรับ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ผู้ที่ตกเป็นเป้าของการประท้วง และยังคงเรียกร้องให้พันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต จ่ายเงินสนับสนุนด้านการทหารและการป้องกันประเทศให้มากขึ้น และบอกด้วยว่า เขาจะเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือรัฐบาลเยอรมนี ระบุว่า แมร์เคิลและทรัมป์จะหารือกันในประเด็นต่างๆ รวมทั้ง เกาหลีเหนือ สถานการณ์ในตะวันออกกลางและความขัดแย้งในพื้นที่ตะวันออกของยูเครนซึ่งทรัมป์มีกำหนดจะพบกับ ปธน.ดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เป็นครั้งแรกด้วยชาวเมืองฮัมบวร์กต่างไม่พอใจที่แมร์เคิล เลือกเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ เป็นสถานที่จัดการประชุม เพราะเกรงจะเกิดการประท้วงรุนแรงและสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน นอกเหนือจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ถูกแทรกแซงด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัย ขณะที่ผู้ประท้วงคนหนึ่ง บอกว่า เป็นเรื่องน่าขันที่ตำรวจบอกว่า พวกเขาสร้างความรุนแรง ในขณะที่การประชุมสุดยอดที่กำลังจะเริ่มขึ้น มีผู้นำประเทศที่ส่งออกและนำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังเดินทางเข้ามาในเมืองของเรา


logoline