svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับไร่กำนัลจุล

06 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนกลับจากเพชรบูรณ์ ใครๆ ก็แวะซื้อของฝากที่ไร่กำนันจุล ครั้งนี้ก็เช่นกัน หลังจากเลือกซื้อของเสร็จถึงเวลาต้องทำงานมาถ่ายทำรายการ ปั่นสโลว์ไลฟ์ไปตามรอยพระบาท 12 เมืองต้องห้ามพลาด จ.เพชรบูรณ์

ด้านข้างร้านขายของมีนิทรรศการ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ระหว่างชมภาพ เลยหันไปถามเจ้าหน้าที่ว่า
"ในหลวง ท่านเคยเสด็จที่นี่ด้วยหรือคะ"
คุณเจ้าหน้าที่ได้เล่าให้ฟังว่า ย้อนไปเมื่อปี 2507 กำนันจุล คุ้นวงศ์ ได้ไปออกรายการเกษตร ทางโทรทัศน์ ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทอดพระเนตร และคำพูดในรายการของกำนัลจุลที่ว่า

ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับไร่กำนัลจุล


"ประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว จะมีแต่น้ำมะพร้าวที่ไม่มีปลา"
พระองค์ท่านได้ให้ราชองครักษ์เชิญกำนัลจุล เข้าเฝ้าฯ หลังจากนั้นพระองค์ได้เสด็จเยี่ยมไร่กำนันจุลในวันที่ 23 พฤษจิกายน 2507 พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ เพื่อชมสวนส้มเขียวหวาน ซึ่งเป็นกิจการหลักของไร่กำนันจุลในขณะนั้น

ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับไร่กำนัลจุล


โดยมีครอบครัวของกำนัลจุล เป็นผู้เล่ารื่องต่างๆ ในไร่ อย่าง นายบรรจง คุ้นวงศ์ ลูกชายคนที่ 2 ของกำนัลจุล ทำหน้าขับรถพร้อมถวายคำอธิบาย
ทั้งเรื่อง สายพันธุ์ส้ม การเพาะพันธุ์ส้มจากต่างประเทศด้วยการเพาะเมล็ด การเสริมรากแก้วของต้นส้ม ที่จะทำให้ต้นส้มแข็งแรงอายุยืนขึ้น เครื่องคัดส้มเครื่องแรกของประเทศไทย ที่คิดค้นโดยลูกชายคนที่ 3 ของกำนัลจุล นายบรรจบ คุ้นวงศ์
และพระองค์ได้รับสั่งชื่นชมกำนัลจุลว่า สามารถติดตามวิทยาการสมัยใหม่ได้ทัน ก่อนเสด็จกลับพระองค์ท่านยังมีรับสั่งกับกำนันจุลว่า "ดีนะ กำนัน พี่น้องลูกหลานมาช่วยกันทำงานอย่างนี้ แล้วฉันหละจะช่วยอะไรกำนันได้บ้าง"

ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับไร่กำนัลจุล


ครั้งนั้น กำนันจุล ได้กราบบังคมทูลว่า "ทุกอย่างมีพร้อมแล้วพะย่ะค่ะ ยกเว้นรถแคตเตอร์พิลล่า ดี 8"
ซึ่งเป็นรถแทร็กเตอร์ยี่ห้อ แคตเตอร์พิลล่า ดี 8 เป็นรถแทร็กเตอร์รุ่นอเนกประสงค์จากนั้นอีก 59 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มกราคม 2508 รถแคตเตอร์พิลล่า ดี 8 ได้มาถึงไร่กำนัลจุล
และกำนันจุล ก็ได้ใช้ประโยชน์จาก แคตเตอร์พิลล่า ดี 8 ในด้านการเกษตรในไร่ ให้มีความสมบูรณ์ และงานสาธารณะประโยชน์ต่างๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ตลอดระยะเวลา 40 ปี

ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับไร่กำนัลจุล


จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2549 ไร่กำนันจุล ได้ปลดระวาง แคตเตอร์พิลล่า ดี 8 คันนี้จากการปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนาพื้นที่ และนำมามาเป็นอนุสาวรีย์เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช อันนำมาซึ่งความก้าวหน้าให้กับเกษตรกร กลุ่มจุลฯ และจังหวัดเพชรบูรณ์
จนวันนี้ชื่อผู้ครอบครองรถแทร็กเตอร์คันนี้ยังคงเป็นพระนามของพระองค์ท่าน และทุกวันที่ 21 มกราคม คนงานในไร่จะหยุดครึ่งวัน เพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
สิ่งที่ประทับใจอีกประการคือ หลังจากที่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เสด็จกลับได้ 3 วัน สมเด็จย่าได้เสด็จเยี่ยมไร่กำนันจุล และประทับแรมที่นี่ 1 คืน เพื่อชมไร่กำนันจุล ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นฯ ต่อ กำนันจุล ครอบครับ และชาวไร่ทุกคน

ในหลวง รัชกาลที่ 9 กับไร่กำนัลจุล


สำหรับ นักท่องเที่ยว อย่างเราๆ ท่านๆ อยากจะเข้าไปชมไร่กำนันจุล ก็สามารถมาชมได้ตลอด รวมถึงอย่าลืมแวะชม แคตเตอร์พิลล่า ดี 8 ซึ่งทุกท่านจะประทับใจ ปลื้มปิติ และเดินทางกลับบ้านด้วยหัวใจอันชื่นฉ่ำ

logoline