svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คดีฆาตกรรม ช็อคคนฟิลิปปินส์ทั้งประเทศ

06 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโยบายกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ทำให้เกิดคดีที่ช็อคคนฟิลิปปินส์ทั้งประเทศ รวมทั้งกรณีที่หญิงสาวคนหนึ่งถูกฆ่าปริศนาข้างถนน

โรดริโก ดูเตร์เต ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เมื่อ 1 ปีก่อน ด้วยคำสัญญาว่าจะกวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากประเทศ และยังไฟเขียวให้ตำรวจยิงทิ้งพวกพ่อค้ายา ให้ชาวบ้านตั้งศาลเตี้ยจัดการผู้ค้าและผู้เสพยาเสพติดในชุมชนกันเอง ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมา มีคนเสียชีวิตจากการกวาดล้างยาเสพติดแล้วกว่า 5,000 คน และอีก 8,000 คน ไม่สามารถบอกได้ว่า ใครเป็นผู้ลงมือ
หนึ่งในจำนวนนี้เป็นคดีปริศนาที่ยังคลี่คลายไม่ได้ เมื่อคริสตินา ปาดูอัล วัย 29 ปี ถูกมือปืนปิดบังใบหน้า 2 คน ยิงเสียชีวิตด้วยกระสุนเพียงนัดเดียวเข้าที่หัวใจ เมื่อเดือนมีนาคม ขณะนั่งอยู่ด้านนอกไนท์คลับแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา และแม้จะผ่านมานานกว่า 4 เดือนแล้ว แต่ครอบครัวของเธอก็ยังไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใครและเพราะเหตุใด ตำรวจบอกว่าพบยาเสพติดจำนวนหนึ่งที่ตัวเธอ แต่ก็ไม่เคยมีการพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ ขณะที่คนทั่วไปเชื่อว่า น่าจะเป็นเพราะเธอไปเห็นเหตุฆาตกรรมอื่นเข้า
แม้ว่าจะถูกวิพาษ์วิจารณ์จากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และผู้นำจากทั่วโลกแต่ดูเตร์เตวัย 72 ปี ก็ผ่าน 12 เดือนแรกของการบริหารประเทศ ด้วยคะแนนนิยมที่สูงถึง 72 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังได้รับเสียงชื่นชมจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯที่โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีที่เขาสามารถแก้ปัญหายาเสพติดได้อย่างมาก
อีกสิ่งหนึ่งที่ยืนยันความนิยมของดูเตร์เต ก็คือ การกุมอำนาจในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีส.ส.ฝ่ายค้านเพียงแค่ 7 คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 296 คน

logoline