svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบรัฐบาลบุกทำร้ายนักข่าว-ส.ส. เวเนซุเอลา

06 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ม็อบหนุนรัฐบาลเวเนซุเอลายกกำลังบุกรัฐสภาทำร้ายส.ส.และนักข่าว ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 15 คน ทำลายบรรยากาศการฉลองวันชาติ ทำให้วิกฤตการเมืองที่ยืดเยื้อหลายเดือนเลวร้ายลงอีก

กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลเกือบร้อยคนที่มีหิน ท่อนไม้และท่อเป็นอาวุธ วิ่งกรูเข้าไปในบริเวณอาคารรัฐสภา รุมทุบตี เตะต่อยสมาชิกรัฐสภาทั้งที่ด้านนอกอาคารและภายในอาคาร โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่ได้พยายามขัดขวาง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอยางน้อย 15 คน ซึ่งบางคนมีอาการศีรษะแตกเลือดอาบใบหน้า และบางคนกระดูกซี่โครงหัก กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลที่โกรธเคืองสมาชิกรัฐสภาพรรคฝ่ายค้านที่ครองเสียงข้างมากในสภา ยังปิดกั้นประตูไม่ให้นักการเมือง เจ้าหน้าที่ นักข่าว นักท่องเที่ยวที่เยี่ยมชมรัฐสภารวมเกือบ 350 คนออกจากอาคาร
ก่อนเกิดเหตุ ทาเร็ค เอล อิสซามี รองประธานาธิบดีเข้าไปในห้องประชุมพร้อมกับผู้บัญชาการทหารและรัฐมนตรี และเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนรัฐบาลมารวมตัวที่สภาเพื่อแสดงพลังสนับสนุนประธานาธิบดี และฝูงชนชุมนุมที่ด้านนอกรัฐสภาหลายชั่วโมงก่อนบุกเข้าไปในบริเวณรัฐสภา
สถานการณ์ยืดเยื้อ 9 ชั่วโมง จนกระทั่งสุดท้ายตำรวจและทหารตั้งแนวสกัดกั้นและผลักดันกลุ่มม็อบออกไปได้ ทำให้นักการเมืองสามารถทยอยออกจากรัฐสภาได้ในที่สุด
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นขณะมีพิธีสวนสนามในวันชาติเฉลิมฉลองการได้รับเอกราชของเวเนซุเอลา และประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร กล่าวในพิธีโดยประณามเหตุรุนแรงพร้อมทั้งบอกว่า ตัวเองไม่ได้สมรู้ร่วมคิดกับการใช้ความรุนแรง และสั่งให้สอบสวนลงโทษตามกระบวนการยุติธรรม
นอกจากนี้สหรัฐประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นว่าเป็นการทำลายหลักประชาธิปไตย พร้อมกับวิจารณ์การใช้อำนาจเผด็จการมากขึ้นของรัฐบาลภายใต้การนำของมาดูโร
ประธานาธิบดีมาดูโรเผชิญการประท้วงขับไล่ตั้งแต่เดือนเม.ย.เพราะประชาชนไม่พอใจความล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจและความพยายามรวบอำนาจ การปราบปรามผู้ประท้วงทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 คน
และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วตำรวจนายหนึ่งขโมยเฮลิคอปเตอร์ไปทิ้งระเบิดมือและยิงโจมตีอาคารรัฐสภาเพื่อกดดันขับไล่มาดูโร ล่าสุดเขาโพสคลิปเมื่อวานเรียกร้องให้ประชาชนออกมากเดินขบวนต่อต้านมาดูโร

logoline