svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" สวนกลับ "มีชัย" กลัวเสียหน้าเหรอ?

06 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" เย้ย "มีชัย" กลัวเสียหน้า หลังบอกกกต.ไม่ควรส่งศาลรธน.ตีความพ.ร.ป.กกต. ชี้ ม. 210 (1) ให้อำนาจศาลวินิจฉัยร่างกฎหมายได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ระบุว่า กกต.ไม่สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งได้เอง ต้องรอกฎหมายมีผลใช้บังคับ ว่า 

ตนคิดว่าสิ่งที่นายมีชัย ให้ความเห็นว่ากกต.ไม่ควรส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเรื่อง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ใน 6 ประเด็น น่าจะมาจากการที่กลัวว่าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสอดคล้องกับความเห็น กกต.แล้ว. กรธ.อาจเสียหน้า 

แต่ในกรณีนี้ กกต.ในฐานะผู้รักษากฎหมาย มิได้คิดถึงว่าตัวเองจะอยู่หรือจะไปช้าหรือเร็วขึ้น แต่ต้องการมิให้กฎหมายมีปัญหาในการตีความภายหลัง จนเกิดเป็นปัญหาต่อบ้านเมืองในอนาคต จึงมีความจำเป็นต้องสร้างความชัดเจนด้วยการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย"

ส่วนประเด็นว่า กกต.มีอำนาจในการส่งหรือไม่ในขณะที่ยังเป็นร่างกฎหมายนั้น ในมาตรา 210 (1) ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้เขียนไว้ชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่และอำนาจในการพิจารณาและวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหรือร่างกฎหมาย 

ดังนั้น แม้เป็นร่างกฎหมายยังไม่ได้ประกาศใช้ ศาลรัฐธรรมนูญก็มีขอบเขตอำนาจในการวินิจฉัยได้"นายสมชัย กล่าว

logoline