svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป๋าเปรม" แหลงใต้กับคนคอน ยกพระราชดำรัส ในหลวง ร.๙ ต้องทำความดี ความดีจะเป็นเกราะป้องกัน

06 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ ชี้แจงคลิป "ป๋าเปรม" พูดภาษาใต้กับชาวนครศรีธรรมราช (แหลงใต้กับคนคอน) หลังเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ชี้แจงกรณีคลิปวิดีโอ พล.อ.เปรม กล่าวกับคณะเข้าพบที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ เป็นภาษาใต้ ว่า เป็นคณะประชาชนจาก จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง

ทั้งนี้เมื่อมีโอกาสชาวคณะจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ติดต่อมาที่ พ.อ.เปรียว ติณสูลานนท์ รองผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5 หลานชายของ พล.อ.เปรม ขอให้ประสานงานเพื่อขอเข้าพบ พล.อ.เปรม โดยเป็นการพูดคุยส่วนตัวตามปกติ และมีคนในคณะได้อัดคลิปขณะพูดคุยแล้วนำมาเผยแพร่

โดยการเข้าพบของชาวคณะจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 โดย พล.อ.เปรม เพิ่งกลับมาจากการประชุมองคมนตรี และยังสวมเครื่องแบบองคมนตรี

อย่างไรก็ตาม คณะที่เข้าพบมีความคุ้นเคยกับ พ.อ.เปรียว เป็นการส่วนตัว ไม่ใช่ พ.อ.เปรียว นำคณะเข้าพบ แต่ทำหน้าที่ประสานงานให้เท่านั้น ..

ทั้งนี้เนื้อหาที่ พล.อ.เปรม ได้กล่าวกับคณะจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นภาษาใต้ พอสรุปได้ดังนี้..

"ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงสอนไว้สำหรับใครที่เป็นครู ใครเป็นคนดูแลเด็กๆ พระองค์ท่านตรัสว่า "ให้สร้างคนดีก่อนที่จะสร้างคนเก่ง ให้ช่วยกันสร้างคนไทยให้เป็นคนดี ส่วนคนเก่งไว้สร้างทีหลัง" นี่คือสิ่งที่พระองค์ท่าน (ในหลวง รัชกาลที่ 9) ทรงสอนไว้

หมายถึงว่า คนดีมีเยอะแยะ ต้องรักษาคนเหล่านี้ไว้ให้ได้ คนที่ไม่ดีก็ค่อยๆ ทำให้เขาเป็นคนดี ถ้าไม่ดีก็จับเข้าคุกเลย นี่คือสิ่งที่ พล.อ.เปรมฯ ได้รับจาก ในหลวง รัชกาลที่ 9

เป็นสิ่งที่เราลืมไม่ได้ว่า รัชกาลที่ ๙ ได้สร้างประเทศของเราไว้เจริญรุ่งเรืองแค่ไหน โดยเฉพาะกับคนยากคนจน ในหลวง รัชกาลที่ 9 ท่านเป็นห่วงชาวเขา ท่านไม่สนใจว่าเวลาท่านเสด็จฯ ชาวเขาจะใส่เสื้อ หรือไม่ใส่เสื้อ มารับเสด็จฯ

ผม (พล.อ.เปรมฯ) ชอบรูปที่คุณยายรอถวายดอกบัวขณะพระองค์ท่านกำลังเสด็จฯ ที่คุณยายมารอตั้งแต่ 9 โมง กว่าจะได้ถวายดอกบัว ก็ตอนบ่าย 3 โมงกว่า ดอกไม้ก็เหี่ยวหมดแล้ว แต่เมื่อท่านเสด็จฯมาถึง ท่านตรัสกับคุณยายว่า "เสียใจนะที่ทำให้รอ" และท่านก็รับดอกบัวเหี่ยวๆ 3 ดอกนั้นไป

ถ้าให้บรรยายความดีของท่านวันเดียวก็ไม่หมด ท่านเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับคนไทย ก็ขอให้ทุกคนเป็นคนดี ทำบุญได้บุญได้กุศล และความดีที่ทุกคนทำจะเป็นเครื่องปกป้องทุกคนเอง

รัชกาลที่ 9 เคยรับสั่งกับ พล.อ.เปรม ขณะที่เป็นนายกฯ แล้วมีบางคนต่อต้านคิดร้ายว่า "เปรมไม่ต้องกลัวหรอก คุณเปรมทำความดีไว้เยอะ ความดีจะปกป้องคุณเปรมเอง" ซึ่งเป็นความจริงทั้งหมด อย่างน้อยที่สุดเราก็สบายใจ

วันนี้ขอบใจทุกคน ขอบใจในความหวังดี ขอฝากให้ดูแลเยาวชนเด็กๆ ให้เขาเกิดมาทำความดีให้ได้.."

logoline