svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายก" ระบุอย่าไปตื่นตระหนกแรงงานแห่กลับ "เดี๋ยวก็กลับมา"

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ระบุอย่าตระหนก แรงงานแห่กลับ วอนนายจ้าง ใช้เวลา 6 เดือน จัดสรรแรงงานตามพรก.ต่างด้าว ลั่นถ้ารัฐบาลนี้ไม่ทำ ไม่มีรัฐบาลไหนทำ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กล่าวถึงการออกพ.ร.ก.บริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ที่ส่งผลกระทบให้แรงงานต่างด้าวต่างทยอยเดินทางกลับประเทศว่า อย่าตื่นตระหนกเขาไปเดี๋ยวก็กลับมา ก็ต้องไปทำให้ถูก ตนก็ให้เวลาไปแล้ว 6 เดือน ผู้ประกอบการต้องรู้จักจัดระเบียบของตัวเอง จะอยู่กันอย่างเดิมหรืออย่างไรมันไปไม่ได้ทั้งหมด ทุกคนต้องปรับตัวเอง ระหว่างที่ให้เวลาก็ไปจัดสรรปันส่วนมา เมื่อคนเหล่านี้ออกไปจะเอาคนใหม่หรือไม่ เพราะมีเตรียมไว้อยู่แล้วที่ชายแดน แต่ถ้าจะเอาคนเก่าก็ต้องยอมรับตรงนี้ และไปทำให้ถูกต้อง ตนได้บอกถึงความจำเป็นไปแล้ว ในเรื่องสินค้ามวลรวมของประเทศ ถ้าท่านประกอบการไม่ได้ตนก็เดือดร้อน รัฐบาลโดนทั้งขึ้นทั้งร่องอยู่แล้ว ก็ให้เวลาไปปรับเปลี่ยนตรงนี้ ทำทั้งระบบ แต่ไม่ใช่การยกเลิกกฎหมาย

"มีรัฐบาลไหนเคยทำไหมเล่า ไม่ต้องทำหรือยังไง ถ้านักการเมืองที่ออกมาพูดๆกันวันนี้ แล้วจะไม่ทำใช่ไหม ไม่ทำแล้วประเทศชาติมันเสียหาย วันข้างหน้าจะทำยังไง อีก 6 เดือนก็ไปจัดสรรว่าเอายังไง ถ้าไม่เอาคนเก่าก็ไปเอาคนใหม่ที่ชายแดน ซึ่งมีการพิสูจน์สัญชาติเรียบร้อยแล้ว อุตส่าห์ผ่อนผันให้ไปจดทะเบียน ไม่ส่งกลับทันทีก็ดีแล้ว ไม่อย่างนั้นก็จับออกหมด เพราะผิดกฎหมายหมด ให้เวลามาตั้ง 3 ปี ก็ไม่จัดระเบียบกัน ไม่ช่วยกัน อะไรที่เป็นช่องว่างกฎหมาก็ทำกันไป ถึงเวลาก็เรียกร้องว่าธุรกิจจะเสียหาย แล้วกฎหมายมันอยู่ตรงไหน ก็ค่อยๆปรับไปสิ ตนเองก็ต้องช่วยตนเอง อย่าเรียกร้องกันมากนัก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่า ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนท้วงติงมาให้ทบทวนเรื่องโทษปรับที่สูงเดินไปนั้น ก็ต้องมีทบทวนกันอีกที เป็นเรื่องของกระทรวงแรงงาน ตนให้แนวทางไปแล้วว่าจะทำได้แค่ไหน รัฐบาลไม่ได้ต้องการไปไล่ล่าให้เศรษฐกิจเดือดร้อน แต่ต้องทำ อย่าไปหวังให้รัฐบาลอื่นทำ เขาไม่ทำอยู่แล้ว

logoline