svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นางแบบซูดาน" ปลุกกระแสต่อต้านเหยียดผิว

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาพบกับนางแบบสาวซูดาน ที่ถูกขนานนามว่าเป็น "ราชินีแห่งรัตติกาล" เพราะมีสีผิวที่ดำสนิท จนถึงขนาดคนขับแท็กซี่อูเบอร์ยังออกปากให้เธอไปฟอกสีผิว

นางแบบคนนี้ชื่อว่า "เนียคิม แก็ทเวช" (Nyakim Gatwech) วัย 24ปี เธอเป็นเสมือนกระบอกเสียงที่คอยเตือนสติให้คนเลิกกลัวผิวสีดำ ด้วยความมุ่งมั่นที่แน่วแน่ และสีผิวที่เข้มเป็นเอกลักษณ์ เธอได้ทำลายกรอบทัศนคติความงามเดิม พร้อมให้กำลังใจผู้อื่นในเวลาเดียวกัน
นางแบบที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์วงการแฟชั่นคนนี้ ไม่เคยอายที่มีผิวสี พร้อมทำให้โลกตระหนักว่า "สีผิวช็อคโกแลตนั้นสง่างาม และเป็นสิ่งที่เธอเป็นตัวแทน ตัวแทนแห่งชาตินักรบ" นอกจากนี้เธอยังเล่าถึงประสบการณ์ว่า เคยถูกคนขับแท็กซี่อูเบอร์แนะนำว่าให้ไปฟอกผิวขาว แต่เธอทำได้เพียงหัวเราะตอบไป เธอบอกว่า "พวกคุณคงแทบไม่เชื่อว่ามีคนถามคำถามแบบนี้ รวมถึงสายตาที่เขาจ้องมองฉันเพราะมีสีผิวแบบนี้"
เธอไม่ใช่เพียงผู้สนับสนุนความหลากหลายในวงการอุตสาหกรรมแฟชั่น แต่เธอยังเป็นนักเรียกร้องสิทธิคนผิวสี จนผู้คนขนานนามเธอว่าราชินีแห่งรัตติกาล ซึ่งเธอก็น้อมรับฉายานี้ด้วยความเต็มใจ "สีดำคือความกล้า สีดำคือความงาม และสีดำก็มีค่าดั่งทอง อย่าเอามาตรฐานผิวขาวแบบอเมริกา มาบั่นทอนจิตวิญญานความเป็นแอฟริกาในตัวคุณ ไม่ว่าจะสีไหนหรือโทนอะไร จงรักสีผิวที่คุณเป็น "


logoline