svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้จัดฉาก 3 มหาอำนาจถกรอบนอก G20 หลังเกาหลีเหนือประกาศยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพบความสำเร็จ

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือเปิดฉากเขย่าโลกผวาอีก! ประกาศความสำเร็จขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) มีแสนยานุภาพติดหัวรบนิวเคลียร์หนักขนาดใหญ่ไปได้ไกลถึงอลาสกา ระบุคิมจองอึนพร้อมเผชิญหน้ากับสหรัฐ ขณะที่สหรัฐยอมรับการยิงขีปนาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือมีศักยภาพข้ามทวีปจริง ร่วมมือเกาหลีใต้เตรียมตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธสกัดนอกชายฝั่ง รวมทั้งมีมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้น กลายเป็นวาระร้อนแรงในเวทีหารือรอบนอกของการประชุม G-20 ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่ทรัมป์-ปูติน มีนัดหมายพบปะกันครั้งแรกในวันศุกร์นี้แล้ว

โดยผู้นำญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่พร้อมจัดฉากหารือ เพื่อดึงผู้นำสหรัฐ-จีน-รัสเซีย ร่วมวงเจรจา ขณะที่สหรัฐพร้อมผลักดันคณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติเปิดประชุมหามาตรการลงโทษเกาหลีเหนือในวันนี้

ทางด้านผู้นำรัสเซียและผู้นำจีนจับมือกันในกรุงเครมลิน หลังการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนเป็นทางการในรัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ร่วมออกแถลงการณ์เสนอแผนแก้วิกฤติคาบสมุทรเกาหลี แนะเกาหลีเหนือยุติทดสอบการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ส่วนสหรัฐสมควรยกเลิกแผนร่วมซ้อมรบและยกเลิกการติดตั้งระบบขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้

ส่วนการเคลื่อนไหวของ PBOC ธนาคารกลางของจีน ปรับแนวนโยบายการเงินเชิงรุกสู่การชำระเงินผ่านระบบ Blockchain เพิ่มบทบาทของเงินหยวนเป็น Digital RMB ในตลาดการเงินระหว่างประเทศ
1. หลังจากการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อวันอังคาร พบว่ามีศักยาภาพของขีปนาวุธรุ่น ฮวาซอง-14 พุ่งไปได้ไกลถึงรัฐอลาสกาของสหรัฐ จากการทดสอบสามารถยิงได้สูง 2,802 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศได้ไกลเป็นระยะทาง 933 กิโลเมตร ก่อนไปตกในทะเลญี่ปุ่น มีการคาดการณ์ว่า หากเป็นการยิงในทางระนาบอาจไปได้ไกลกว่า 5,500 กิโลเมตร

ทั้งนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) พร้อมกับรายงานอ้างคำพูดของคิมจองอึนในระหว่างที่เดินทางไปตรวจตราการยิงทดสอบด้วยตนเอง ได้ระบุว่าการเผชิญหน้ากับสหรัฐเข้าสู่ขั้นสุดท้ายแล้ว และเป็นของขวัญที่มอบให้ในวาระฉลองวันชาติสหรัฐ เนื่องจากเกิดขึ้นก่อนหน้าวันชาติสหรัฐ 4 กรกฎาคมเพียง 1 วัน

ทางด้านสหรัฐประณามการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ICBM ของเกาหลีเหนือ เป็นภัยคุกคามที่ลุกลามครั้งใหม่ต่อสหรัฐ ต่อพันธมิตรและคู่หู รวมถึงต่อภูมิภาคและต่อโลก ซึ่ง Rex Tillerson รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุในถ้อยแถลงว่าสหรัฐจะไม่มีวันยอมรับเกาหลีเหนือที่ติดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมผลักดันคณะมนตรีความมั่นคงขององค์การสหประชาชาติเปิดประชุมหามาตรการลงโทษเกาหลีเหนือในวันนี้


2. ผู้นำรัสเซียและผู้นำจีนจับมือกันในกรุงเครมลิน ก่อนที่จะมีการประชุมผู้นำกลุ่ม G-20 ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ที่เมืองฮัมบรูก เยอรมนี โดยหลังการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งอยู่ในระหว่างการเยือนเป็นทางการในรัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ร่วมกันออกเถลงการณ์เสนอแผนแก้วิกฤติคาบสมุทรเกาหลี แนะเกาหลีเหนือยุติทดสอบการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ขณะที่สหรัฐสมควรยกเลิกแผนร่วมซ้อมรบ และยกเลิกการติดตั้งระบบขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวยกย่องประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ว่าเป็นมิตรสหายที่ยิ่งใหญ่ ขณะที่ผู้นำจีนย้ำความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนขณะนี้อยู่ในระดับที่ดีที่สุด รวมทั้งยังได้มีการลงนามในข้อตกลงหลายสิบฉบับในการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและสังคม

3. ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี อีกจุดหนึ่งที่เป็นเป้าหมายที่ทัวโลกจับตามองถึงการกำหนดนัดพบปะกันครั้งแรกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะเป็นการหารือรอบนอกเวทีประชุมกลุ่ม G-20 ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า การพบกันของ 2 ผู้นำมีแผนถกกันในเรื่องซีเรีย ยูเครน และปัญหาการก่อการร้าย และความจำเป็นในความสัมพันธ์ของสองประเทศ อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าวาระการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ตึงเครียดมากขึ้นจะถูกยกขึ้นมาถกด้วย

ส่วนทางด้านผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำเกาหลีใต้ก็เตรียมเปิดเวทีรอบนอก G-20 ถกวิกฤตการณ์การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือล่าสุดที่ตกในทะเลเฉียดเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น โดยที่ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าจะจัดฉากผลักดันให้ผู้นำประเทศทั้งสหรัฐ-รัสเซีย-จีน ร่วมวงเจรจามาทางออกในครั้งนี้ด้วย

4. ธนาคารกลางจีน (PBOC) ปรับแนวนโยบายการเงินเชิงรุกสู่การชำระเงินผ่่านระบบ Blockchain เพิ่มบทบาทของเงินหยวนในตลาดการเงินระหว่างประเทศ โดยที่ PBOC หวังสร้าง Digital RMB เพื่อให้เป็นสกุลเงินสากลที่มีบทบาทมากขึ้นในการเพิ่มความแข็งแกร่งต่อระบบเศรษฐกิจของจีนในอนาคต
ขณะเดียวกันพรรคคอมมิวนิสต์ที่กำกับดูแลการทำงานของรัฐบาลให้การสนับสนุนเนวนโยบายผลักดันให้มี Digital RMB เพราะต้องการจะจับตากระแสการเคลื่อนย้ายเงินทุนไหลเข้า-ออกนอกประเทศ รวมถึงการสอดส่องพฤติกรรมการฟอกเงิน

5. นักลงทุนจับการเปิดตลาดหุ้นสหรัฐวันนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ช๊อค! ตลาด Nasdaq จนปั่นป่วนเพียงหนึ่งวันก่อนการฉลองวันชาติของสหรัฐ 4 กรกฎาคม โดยเกิดเหตุขึ้นหลังจากเปิดตลาดไปช่วงไม่กี่ชั่วโมงในการเทรดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อจอคอมพิวเตอร์ราคาหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่ทั้ง Apple, Amazon, Microsoft, eBay และ Zynga ถูกเสนอราคาซื้อขายที่ 123.47 ดอลลาร์ต่อหุ้นเท่ากันหมด จนนำไปสู่การหยุดพักการซื้อขายหุ้น หรือ Halt Trading

โดยเฉพาะราคาหุ้นของ Zynga ที่ระดับ 123.47 ดอลลาร์เป็นการพุ่งขึ้นถึง 3,000% ในขณะที่ราคาหุ้น Amazon ดังกล่าวเป็นการร่วงลงจากราคาที่ซื้อขายในตลาดก่อนหน้าที่ระดับ 955 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาหุ้น Apple ก็เป็นราคาที่ร่วงลงจากระดับ 645 ดอลลาร์ ส่วนราคาหุ้น Microsoft พุ่งสวนททางขึ้นไปถึง 79%
อย่างไรก็ตาม เว็บต์ของตลาดหุ้น Nasdaq เปิดเผยเพียงว่า เป็นความผิดพลาดจากข้อมูลคอพิวเตอร์ โดยได้มีการยกเลิกข้อมูลการซื้อขายในช่วงเวลาดังกล่าว และกลีบมาเปิดซื้อขายเป็นปกติในเวลา 8.23 p.m.

logoline