svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กาตาร์เมินเส้นตายชาติอาหรับ ประกาศเพิ่มกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติ

05 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทกาตาร์ ปิโตรเลียม ของรัฐบาลกาตาร์ ประกาศแผนการเพิ่มกำลังผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวในแหล่งก๊าซนอร์ธฟิลด์ นอกชายฝั่งของประเทศขึ้นอีก 30% ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นก่อนที่จะครบกำหนดเส้นตายให้กาตาร์ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของกลุ่มชาติอาหรับ ซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบีย

ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวจะทำให้กาตาร์มีกำลังการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวเพิ่มขึ้นจาก 77 เป็น 100 ล้านตันต่อปี
ด้านชีคห์ อับดุลลาห์ บิน ซาเยด รมว.ต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กล่าวว่า กาตาร์ยังคงไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟ ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ หลังกล่าวหาว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค
ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติจะปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ
คาดว่าอียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะหารือเกี่ยวกับท่าทีที่จะดำเนินการต่อกาตาร์ต่อไปในวันพุธ (5ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่กาตาร์ยังไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง13 ข้อที่ชาติอาหรับดังกล่าวได้ยื่นต่อกาตาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีกำหนดเส้นตายเมื่อวันอาทิตย์ แต่ได้มีการขยายออกไปอีก 48 ชั่วโมงตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลคูเวต
ชีคห์ อับดุลลาห์ กล่าวว่า อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และยูเออี ยังคงรอคำตอบจากกาตาร์ หากกาตาร์ปฏิเสธที่จะทำตามข้อเรียกร้อง 13 ข้อจะต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้น

logoline