svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โสมแดงโว ทดสอบขีปนาวุธสำเร็จแล้ว โจมตีได้ทุกที่ในโลก

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือทำให้สหรัฐอเมริกานั่งไม่ติด หลังยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งหนึ่ง จากเมืองพังฮยอน ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 100 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันชาติอเมริกา ไปตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น

ตามด้วยผู้ประกาศข่าวหญิงออกมาประกาศข่าวใหญ่ในวาระพิเศษด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แล้ว
ผู้ประกาศข่าวระบุว่า คิม จองอึน ผู้นำสูงสุด อนุมัติและกำกับการทดสอบขีปนาวุธ "ฮวาซอง-14" ครั้งประวัติศาสตร์ ขีปนาวุธแตะความสูง 2,802 กิโลเมตร เดินทางไกล 933 กิโลเมตร และโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำหลังอยู่ในอากาศ 39 นาที เวลานี้เกาหลีเหนือเป็นรัฐนิวเคลียร์ที่แข็งแกร่ง และมีไอซีบีเอ็มทรงอานุภาพขนาดโจมตีได้ทุกที่ในโลก
หากเป็นจริงตามที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้าง จะถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในความพยายามพัฒนาศักยภาพด้านนิวเคลียร์ให้โจมตีถึงสหรัฐอเมริกาได้ อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของเปียงยาง แต่ยังมีคำถามอยู่ว่า เกาหลีเหนือสามารถย่อส่วนอาวุธนิวเคลียร์จนมีขนาดเหมาะสำหรับติดหัวรบขีปนาวุธได้แล้วหรือไม่ หรือครอบครองเทคโนโลยีที่จำเป็นต้องมีสำหรับขั้นตอนหัวรบไอซีบีเอ็มกลับสู่ชั้นบรรยากาศโลกได้อีกครั้งโดยไม่เสียหาย ซึ่งเป็นเรื่องยาก
ก่อนมีประกาศข่าวอย่างเป็นทางการ เดวิด ไรท์ นักวิทยาศาสตร์ด้านขีปนาวุธ จากสหภาพนักวิทยาศาสตร์ผู้ห่วงใย เขียนบนบล็อกว่า หากข้อมูลเรื่องเวลาและระยะทางถูกต้อง คาดว่าขีปนาวุธอาจมีพิสัยไกลสุดราว 6,700 กิโลเมตร หากยิงตามวิถีโค้งมาตรฐาน ซึ่งจะไม่ไกลพอไปได้ทั่วถึง 48 รัฐ หรือเกาะใหญ่ในรัฐฮาวาย แต่น่าจะถึงรัฐอะแลสกา
ที่กรุงโตเกียว นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ยิ่งชัดว่าภัยคุกคามเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นทับทวี และสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะหารือกันนอกรอบการประชุมจี 20 ที่เมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันก็จะขอให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ช่วยดำเนินมาตรการที่ได้ผลอีกทางหนึ่ง
เกาหลีเหนือพัฒนาศักยภาพขีปนาวุธรุดหน้าอย่างมาก นับตั้งแต่ คิม จองอึน ขึ้นสืบอำนาจต่อจากบิดา โดยในช่วงเวลาไม่กี่ปีภายใต้ผู้นำหนุ่มรุ่น 3 มีการทดลองนิวเคลียร์ถึง 3 ครั้ง กับทดสอบขีปนาวุธนับครั้งไม่ถ้วน
หลังการทดลองครั้งล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ทวีตว่า "เกาหลีเหนือเพิ่งทดลองขีปนาวุธอีกครั้ง นายคนนี้ (คิม จองอึน) ไม่มีอะไรอย่างอื่นในชีวิตทำอีกแล้วหรือ ไม่เชื่อว่าเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะอดทนได้อีกต่อไป บางทีจีนน่าจะขยับจริงจังเพื่อยุติการกระทำไร้สาระของเกาหลีเหนือเสียที"
ในเวลาต่อมาโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงโต้ว่า จีนพยายามอย่างไม่หยุดหย่อนเพื่อสางปัญหานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และการมีส่วนร่วมและบทบาทของจีนในประเด็นนี้ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดี จีนกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และย้ำอีกครั้งว่าไม่เห็นด้วยกับการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ กระนั้นหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะแสดงความยับยั้งชั่งใจ หลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจขยายความตึงเครียด

ขณะที่ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ กล่าวเตือนหลังเรียกประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคงว่า เกาหลีเหนือควรยุติการยั่วยุโดยทันที และเขาไม่แน่ใจว่าเกาหลีเหนือจะเผชิญกับผลที่ตามมาแบบไหนหากล้ำเส้นสีแดง แต่หวังว่าเพื่อนบ้านรายนี้จะไม่ข้ามไปถึงจุดที่ไม่อาจถอยหลังกลับได้

logoline