svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้รับเหมา ชี้ชะลอใช้กฎหมายต่างด้าว ลดผลกระทบภาคก่อสร้าง

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ระบุ การชะลอบังคับใช้ 4 มาตรา กฎหมายต่างด้าว ช่วยลดผลกระทบภาคก่อสร้าง พร้อมแนะรัฐศึกษาผลกระทบรอบด้าน

นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน พิชิต อรุณพัลลภ ระบุ เห็นด้วยกับการยืดอายุเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ออกไปอีก 6 เดือน เพราะการบังคับใช้ทันทีส่งผลกระทบต่อแรงงาน โดยเฉพาะภาคก่อสร้างที่พึ่งพิงแรงงานต่างด้าวถึง 50% การขยายระยะเวลาออกไปจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการแก้ไขได้ทัน ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อธุรกิจ


เบื้องต้นสำหรับธุรกิจรับสร้างบ้าน ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติเลื่อนส่งงานลูกค้า เพราะวางแผนบริหารจัดการไว้แล้ว

ขณะที่บทลงโทษกฎหมายใหม่ มีมุมมองว่าค่อนข้างรุนแรง ทำให้แรงงานต่างด้าวตื่นตระหนก ซึ่งต้องยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวจะมีความรู้สึกละเอียดอ่อนต่อกฎหมายนี้มาก เมื่อทราบถึงบทลงโทษจึงเลือกที่จะเดินทางกลับทันทีเพราะไม่ต้องการเสี่ยงต่อการถูกปรับในวงเงินที่สูงหรือถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งกระทบผู้ประกอบการจะตกที่นั่งลำบากที่จะหาแรงงานรับช่วงต่อได้ทัน

ยืนยันว่าสนับสนุนกับกฎหมายที่จะทำให้แรงงานเข้าสู่ระบบและเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย แต่อยากให้ภาครัฐคิดให้รอบคอบ เพราะผลกระทบเดิมคือขาดแคลนแรงงานด้านนี้มากอยู่แล้ว การประกาศใช้กระทันหัน อาจทำให้แรงงานขาดแคลนเพิ่มจนถึงขั้นวิกฤติ

logoline