svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

4 กรกฎาคม วันชาติสหรัฐอเมริกา

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 กรกฎาคม คือวันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day) อันมาจาก คำประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกา (United States Declaration of Independence)

ซึ่งเป็นแถลงการณ์โดยสภาภาคพื้นทวีป ลงมติยอมรับ เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 (พ.ศ.2319)

โดยคำประกาศฯ ดังกล่าวมีใจความว่า สิบสามอาณานิคม ซึ่งในเวลานั้นกำลังทำสงครามอยู่กับราชอาณาจักรบริเตนใหญ่เป็นรัฐเอกราชแล้ว และดังนั้น ไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอังกฤษอีกต่อไป

คำประกาศอิสรภาพส่วนใหญ่เขียนขึ้นโดย โทมัส เจฟเฟอร์สัน (ซึ่งต่อมาได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 3 ของประเทศ) อธิบายอย่างเป็นทางการว่า เหตุใดสภาจึงลงมติเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม เพื่อประกาศอิสรภาพจากบริเตนใหญ่ ราวหนึ่งปีหลังจากการปะทุของสงครามปฏิวัติอเมริกัน

วันเกิดของสหรัฐอเมริกา หรือวันประกาศเอกราช มีการเฉลิมฉลองขึ้นเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันครบรอบที่คำประกาศอิสรภาพได้รับการเห็นชอบโดยสภา

คำประกาศอิสรภาพดังกล่าวอธิบายเอกราชของสหรัฐอเมริกา โดยลำดับความเดือดร้อนของอาณานิคมจากพระเจ้าจอร์จที่ 3 และโดยการยืนยันสิทธิธรรมชาติ ตลอดจนสิทธิในการปฏิวัติ จุดประสงค์ดั้งเดิมของเอกสารในการประกาศอิสรภาพ

4 กรกฎาคม วันชาติสหรัฐอเมริกา



ทว่าข้อความของการประกาศอิสรภาพเดิมได้ถูกปฏิเสธไปหลังจากการปฏิวัติอเมริกัน แต่ความสำเร็จของมันได้เพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยคที่สอง อันเป็นข้อความที่ครอบคลุมถึงสิทธิมนุษย์ปัจเจกชน

"เราถือว่าความจริงต่อไปนี้เป็นสิ่งที่ประจักษ์แจ้งอยู่ในตัวเอง นั่นคือ มนุษย์ทุกคนถูกสร้างขึ้นมาอย่างเท่าเทียมกัน และพระผู้สร้างได้มอบสิทธิบางประการที่จะเพิกถอนมิได้ไว้ให้แก่มนุษย์ ในบรรดาสิทธิเหล่านั้นได้แก่ ชีวิต เสรีภาพและการเสาะแสวงหาความสุข"

ประโยคนี้ถูกเรียกว่าเป็นหนึ่งในประโยคที่ เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในภาษาอังกฤษ และ คำที่มีอำนาจและผลกระทบมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา มี 50 มลรัฐ มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก รองจากรัสเซีย แคนาดา และจีน มี กรุงวอชิงตัน, ดี.ซี. เป็นเมืองหลวง ปกครองในระบอบประชาธิปไตยเสรี โดยมีประธานาธิบดี เป็นประมุข และเป็นหัวหน้ารัฐบาล ปัจจุบัน มีประชากรประมาณ 300 ล้านคน

logoline