svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ช่วยเด็กอังกฤษ ป่วยระยะสุดท้าย

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ได้หยิบยื่นโอกาสสุดท้ายให้แก่ "ชาร์ลี การ์ด" ทารกชาวอังกฤษวัย 10 เดือน ที่ป่วยเป็นโรครักษายากและกำลังจะถูกถอดเครื่องช่วยชีวิต

หนูน้อยชาร์ลี การ์ด ป่วยเป็น "โรคความผิดปกติจากไมโทคอนเดรีย" ซึ่งเป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมและรักษายาก และแพทย์ของโรงพยาบาล Great Ormond Street Hospital (GOSH) ในลอนดอน ได้เตรียมถอดเครื่องช่วยชีวิตเขา แต่คริส การ์ด และคอนนี่ แยตส์ พ่อและแม่ของเด็กได้ต่อสู้อย่างเต็มที่ที่จะเอาลูกไปรักษาที่สหรัฐฯ และสามารถระดมเงินสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 1 ล้าน 3 แสนปอนด์
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องขอให้ชาร์ลีได้อยู่กับพ่อแม่จนวาระสุดท้าย ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้ทวิตเตอร์เสนอให้ความช่วยเหลือเมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยระบุว่า "ถ้าเราสามารถช่วยหนูน้อยชาร์ลี การ์ด ตามเพื่อนของเราในสหราชอาณาจักรและสมเด็จพระสันตะปาปาได้ เราก็ยินดีที่จะทำ" ซึ่งปรากฎว่า เพียง 20 นาที ก็มีคนกดไลค์ถึง 12,000 ไลค์ และรีทวี้ต 4,000 ครั้ง
แพทย์และโรงพยาบาลในสหรัฐฯ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อด้วยเหตุผลทางกฎหมายระบุว่า จะรักษาหนูน้อยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย หลังพ่อและแม่ของเด็กที่พยายามสู้เพื่อไม่ให้ลูกถูกถอดเครื่องช่วยชีวิต ต้องพ่ายแพ้ทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาของอังกฤษ ที่ตัดสินเห็นชอบตามเหตุผลของโรงพยาบาลที่ว่า ไม่มีหวังที่เด็กอาการของเด็กจะดีขึ้นในขณะที่กล้ามเนื้อของเขาอ่อนแรงลงเรื่อยๆ รวมทั้งอวัยวะสำคัญ เช่น หัวใจ
โลกโซเชียลชื่นชมทรัมป์ว่า เป็นประธานาธิบดีที่เห็นความสำคัญของชีวิต แต่ทรัมป์ไม่ได้พูดกับครอบครัวของเด็กด้วยตัวเอง เพราะเกรงจะกลายเป็นการกดดันพวกเขา

logoline