svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผลกฎหมายต่างด้าว กระทบอุตฯเครื่องนุ่งห่มไทย

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยเผย ได้รับผลกระทบจากการใช้กฎหมายบังคับทันที ยืนยันไม่มีการย้ายฐานการผลิตจากไทย

นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ถาวร กนกวลีวงศ์ บอกว่า กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ ยืนยันว่ากระทบต่ออุตสาหกรรมในแง่ที่มีการบังคับใช้ในทันที ยอมรับบางส่วนอุตสาหกรรมมีการตรวจสอบไม่ทั่วถึง อีกด้านอุตสาหกรรมนี้ถูกเพ่งเล็งจากครั้งที่ไทยถูกลดระดับอยู่ใน เทียร์ 3 ฉะนั้นการบังคับใช้ทันทีทำให้ผู้ประกอบการอาจไม่มีเวลาตรวจสอบแรงงานที่มีอยู่ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนแรงงานต่างด้าวในอุตสาหกรรมนี้ราว 10-20%
ขณะที่โทษปรับ 400,000 บาท อุตสาหกรรมในขนาดกลางและขนาดเล็กจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะหากตรวจสอบพบแรงงานผิดกฎหมายทันที เท่ากับอุตสาหกรรมนี้ต้องปิดตัวลงจากค่าปรับที่สูง
อีกกรณีที่เป็นห่วงคือการทำสัญญาจ้างระยะสั้นที่ไม่เกิน 2 ปี ซึ่งการจ่ายค่าชดเชยถือเป็นภาระให้กับผู้ประกอบการ โดยข้อเสนอแนะอยากให้มีข้อกฎหมายยกเว้นในส่วนนี้ เพราะจะทำให้แรงงานต่างด้าวได้ประโยชน์มากกว่าคนไทย ในกรณีชดเชยทั้งนี้มองว่าระยะเวลาที่ยืดออกมาอีก 120 วันอาจไม่เพียงพอ อุตสาหกรรมนี้อาจจะต้องใช้เวลาราว 6 เดือน
ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้แรงงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการได้ทยอยใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานที่ขาดแคลน รวมถึงค่าแรงที่ปรับสูงขึ้นหากเทียบกับประเทศอื่นที่ผลิตสินค้าประเภทเดียวกันซึ่งปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมนี้ เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรง
ส่วนปัญหาค่าแรงที่ปรับขึ้นส่งผลให้มีการย้ายฐานการผลิตในอุตสาหกรรมนี้ ยืนยันว่า เป็นเพียงการขยายฐานการผลิตไปในประเทศอื่นเช่น เวียดนาม เมียร์มาร์ กัมพูชา มาเลเซีย ขณะที่ไทยฐานการผลิตเดิมยังคงอยู่ ไม่ได้ย้ายออก เพียงแต่ลดการขยายฐานการผลิตในประเทศลง

logoline