svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" ยัน รัฐบาลพม่า ไม่มีท่าทีไม่พอใจ กรณีแรงงานแห่กลับบ้าน

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีแรงงานแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก หลังประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานแรงงานต่างด้าว พ.ศ.2560 ที่มีโทษปรับและจำคุกที่สูงเกินไปว่า

เรื่องนี้จะต้องคุยกับพล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ซึ่งการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องประเด็นเกี่ยวกับปัญหาแรงงานด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศจะมีการรายงาน แต่เรื่องดังกล่าวกระทรวงแรงงานเกาะติดอย่างเต็มที่ กระทรวงต่างประเทศในฐานะที่อยู่ด้านนอก เราทราบว่ายังไม่มีปฏิกริยาหรือการแสดงท่าทีของทางรัฐบาลเมียนมาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเราเข้าใจว่าเขาก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศที่ต้องจัดการและจัดระบบให้เรียบร้อย และขณะนี้ยังไม่ถึงจุดที่กระทรวงต่างประเทศต้องเข้าไปช่วยเหลือแต่อย่างใด ยืนยันว่าหลายฝ่ายกำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ารัฐบาลเมียนมาไม่พอใจที่แรงงานไหลกลับประเทศ จนอาจทำให้เกิดปัญหาการว่างงานนั้น นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เราพอจะคาดการณ์ได้ ว่าจะต้องมีภาวะเช่นนี้ เพราะแรงงานกลับบ้านไปก็ต้องมีภาวะว่างงาน และการเดินทางกลับไปของแรงงานเขาคงรอดูสถานการณ์อีกระยะ และถือว่าเป็นการพักร้อนไปในตัว เชื่อว่าการยืดเวลาออกไปอีก 120 วันก็คงจะช่วยได้

logoline