svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนระดมเรือลาดตระเวณต้านเรือรบสหรัฐ เฉียดเข้าใกล้เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ เพิ่มตึงเครียด

04 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในทะเลจีนใต้ตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง เมื่อเรือรบยูเอสเอส สเตแธม ของสหรัฐท้าทายจีน แล่นเฉียดเข้าใกล้เกาะไทรทันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ และตกเป็นกรณีพิพาทระหว่างจีน เวียดนาม และไต้หวัน ซึ่งต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะแห่งนี้ทับซ้อนกัน โดยที่ทางการจีนแถลงประท้วงด้วยความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการกระทำของสหรัฐ โดยถือเป็นการยั่วยุทางการเมืองและทางทหารอย่างร้ายแรง เตรียมพร้อมตอบโต้ด้วยการส่งเรือรบลาดตระเวณในพื้นที่ถี่ขึ้น เพื่อรักษาความมั่นคงและอธิปไตย

จับตาวันพุธนี้ ในการประชุมที่กรุงไคโรของกลุ่ม 4 ชาติอาหรับทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ชี้ชะตากาตาร์ หลังจากยอมเลื่อนเส้นตายออกไปอีก 2 วัน เพื่อบีบให้กาตาร์ยอมรับเงื่อนไข 13 ข้อหลังจากที่ถูกคว่ำบาตรมาเป็นเวลา 1 เดือนโดยมีกำหนดครบตามเวลาเส้นตาย-ยในเที่ยงคืนวันอังคารซึ่งตรกับเช้าวันพรุ่งนี้ ขณะที่กาตาร์ยื่นหนังสือตอบรับว่าจะดำเนินการตามเงื่อนไข แต่หลายฝ่ายกลับเชื่อว่าการยอมรับนั้นมีเพียงบางเงื่อนไขเท่านั้น
ท่ามกลางการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ ดัชนี MSCI ของกลุมประเทศคลาดเกิดใหม่ ทำสถิติให้ผลตอบแทนสูงถึง 18% ในช่วงครึ่งแรกปี 2017 และเป็นสถิติดีที่สุดเป็นรายเดือนตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา เนื่องจากความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสหรัฐ ภาวะเศรษฐกิจของจีน และการคาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทในตลาดหุ้นจะดีขึ้น แต่ SocGen โบรกเกอร์ของฝรั่งเศส เตือนว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกปัจจุบันซื้อขายกันที่พีอีเรสูงถึง 21.5 เท่า สะท้อนว่าสถานการณ์ราคาหุ้นใน MSCI ตลาดโลกขณะนี้ จำเป็นต้องมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น


1.เรือรบของสหรัฐท้าทายจีนแล่นเข้ามาในระยะ 12 ไมล์ทะเลจากชายฝั่งของเกาะไทรทัน ทำให้ทางการจีนแถลงประท้วงด้วยความไม่พอใจว่า การกระทำเช่นนี้ของสหรัฐ เป็นการยั่วยุทางการเมืองและทางทหารอย่างร้ายแรง และจีนจะดำเนินการที่จำเป็นทุกวิถีทาง เพื่อรักษาความมั่นคงและอธิปไตยของชาติ จีนยังกล่าวหาสหรัฐ ด้วยว่าเจตนาสร้างปัญหาขึ้นโดยไม่จำเป็น ทั้งที่สถานการณ์ความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดความร้อนแรงลงแล้ว

ขณะที่สหรัฐระบุว่าเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการที่เป็นแกติในแถบน่านน้ำทางด้านอินโดนีเซียและแปซิฟิก รวมถึงเป็นเสรีภาพในการเดินเรือ (Freedom of Navigation) ที่ดำเนินมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง เพื่อตอบโต้การอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำและน่านฟ้าทั่วโลกอย่างเกินขอบเขตของจีน

2.สำหรับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและจีนให้เข้ามาส่วนร่วมในการจัดการปัญหาเกาหลีเหนือมากขึ้น ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-20 จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 7-8 กรกฎาคม ที่เมืองฮัมบรูก ในเยอรมนี ทั้งนี้ทำเนียบขาวออกมาแถลงถึงผลการหารือทางโทรศัพท์ว่า จีนยังคงยืนยันถึงพันธกิจที่จะมุ่งทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์
แต่ถ้อยแถลงซึ่งสวนทางกับกระแสข่าวระบุว่าปฏิบัติการของเรือรบสหรัฐที่เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กลับส่งผลให้ผู้นำจีนบอกกับผู้นำสหรัฐว่าขณะนี้มีปัจจัยลบที่กระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ขณะที่มีรายงานล่าสุดในเช้าวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ท้าทายยิงขีปนาวุธตกลงที่บริเวณทะเลญี่ปุ่นอีกครั้งแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่พบปะกับประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 1 วัน
ทั้งนี้ ปัญหากรณีพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ได้ทวีความตึงเครียดมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยจีน ไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน ต่างก็ยังคงอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกันในพื้นที่ดังกล่าว

3.จับตาวันพุธนี้ ในการประชุมที่กรุงไคโรของกลุ่ม 4 ชาติอาหรับทั้งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ชี้ชะตากาตาร์ หลังจากยอมเลื่อนเส้นตายออกไปอีก 2 วัน เพื่อบีบให้กาตาร์ยอมรับเงื่อนไข 13 ข้อหลังจากที่ถูกคว่ำบาตรมาเป็นเวลา 1 เดือนโดยมีกำหนดครบตามเวลาเส้นตาย-ยในเที่ยงคืนวันอังคารซึ่งตรกับเช้าวันพรุ่งนี้ ขณะที่กาตาร์ยื่นหนังสือตอบรับว่าจะดำเนินการตามเงื่อนไข แต่หลายฝ่ายกลับเชื่อว่าการยอมรับนั้นมีเพียงบางเงื่อนไขเท่านั้น
ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ชี้ให้ความแตกแยกระหว่างชาติอาหรับซึ่งทรงพลังในอ่าวเปอร์เชียซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐ สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ กับกาตาร์ ได้ดำเนินมาถึงจุดต่ำสุด จากการที่ประเทศเพื่อนบ้านได้สร้างแรงกดดันให้กับทางการกาตาร์เพิ่มด้วยการปิดพรมแดนที่อยู่ติดกัน ขณะที่อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน ก็สั่งปิดน่านฟ้า และท่าเรือที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับกาตาร์ทุกทาง ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมถึงการถูกตัดความสัมพันธ์กับอีก 6 ชาติตะวันออกกลาง

โดยที่กาตาร์ถูกกล่าวหาว่า ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย IS ซึ่งอยู่ฝ่ายตรงข้ามในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังเหตุการณ์อาหรับสปริง โดยที่กาตาร์ถูกมองว่าเป็นฝ่ายที่ได้รับผลประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในภูมิภาคนี้

4.ดัชนี MSCI ของกลุมประเทศคลาดเกิดใหม่ ทำสถิติให้ผลตอบแทนสูงถึง 18% ในช่วงครึ่งแรกปี 2017 ท่ามกลางการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ โดยถือเป็นสถิติดีที่สุดเป็นรายเดือนตั้งแต่ปี 1993 เป็นต้นมา เนื่องจากความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นสหรัฐ ภาวะเศรษฐกิจของจีน และการคาดการณ์ว่ารายได้ของบริษัทในตลาดหุ้นจะดีขึ้น
โดยเฉพาะหากนับย้อนหลังในช่วง 8 ปีตั้งแต่ปี 2010-2017 คือ ปี 2010 ให้ผลตอบแทนติดลบ 7% ปี 2011 ให้ผลตอบแทน -0.5% ปี 2012 ให้ผลตอบแทน 2.5% ปี 2013 ให้ผลตอบแทน -10% ปี 2014 ให้ผลตอบแทน 4.9% ปี 2015 ให้ผลตอบแทน 2% ปี 2016 ให้ผลตอบแทน 5% และปี 2017 ให้ผลตอบแทนในครึ่งปีแรก 18%
แต่ SocGen โบรกเกอร์ของฝรั่งเศส เผยในรายงานสรุปว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกปัจจุบันซื้อขายกันที่พีอีเรสูงถึง 21.5 เท่า สะท้อนว่าสถานการณ์ราคาหุ้นในตลาดโลกขณะนี้จำเป็นต้องมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งชี้ว่าราคาหุ้นกำลังสูงเกินมูลค่าที่แท้จริง

5.SNB หรือ Swiss National Bank เผยฐานะการลงทุนเป็นเข้าของหุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นมูลค่าถึง 8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะซื้อเพิ่มในปีนี้อีก 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปเพียง 2 หมื่นล้านดอลลาร์6.SNB มีฐานะเป็นธนาคารกลางของาสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ มีประชากรเพียง 8 ล้านคน แต่กลับมีสกุลเงินสวิสฟรังก์ที่แข็งค่าแกร่งกว่าเงินดอลลาร์ ทั้งที่อัตราผลตอบแทนในตลาด Repo ซื้อต่นบอนด์ในอัตราติดลบถึง 0.75% และเป็นอีกหนึ่งในระบบธนาคารของโลกที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยจากการรับฝากเงินถึง 1%

logoline