svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รวบ 'ราชายาเสพติด' ทำศัลยกรรมหนีจับกุม 30 ปี

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจบราซิลจับกุมหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ระดับภูมิภาคได้แล้ว หลังจากเขาใช้วิธีทำศัลยกรรมพลาสติกเปลี่ยนโฉมหลบหนีการจับกุมของทางการมานานเกือบ 30 ปี

ตำรวจบราซิลระบุว่า นายลูอิซ คาร์ลอส ดา โรชา เจ้าของฉายา "หัวหงอก" (White Head) ซึ่งเชื่อว่าเป็นหัวหน้าขบวนการค้าโคเคนรายใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้ ถูกจับกุมได้ที่รัฐมาตูโกรสซู ทางภาคตะวันตกของบราซิล เมื่อวันศุกร์ (1 ก.ค.) โดยเจ้าหน้าที่เผยว่า นายโรชาคืออาชญากรที่ใช้ชีวิตอย่างระแวดระวังและหลบ ๆ ซ่อน ๆ และมีคดีที่ถูกศาลตัดสินจำคุกกว่า 50 ปี อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในพ่อค้ายาเสพติดที่ทางการต้องการตัวมากที่สุดในอเมริกาใต้ด้วย
นายโรชา ใช้ชีวิตอยู่ในท้องที่ดังกล่าวด้วยชื่อปลอม แต่ตำรวจสามารถยืนยันว่าเขาคือราชายาเสพติดที่กำลังหลบหนีคดีด้วยการเปรียบเทียบภาพถ่ายเก่า ๆ ของเขา ขณะที่ขบวนการค้ายาเสพติดของนายโรชาขึ้นชื่อเรื่องการใช้ความรุนแรง ใช้รถกันกระสุน และอาวุธหนักแบบต่าง ๆ โดยขบวนการนี้เป็นผู้ผลิตโคเคนในโบลิเวีย เปรู และโคลอมเบีย เพื่อส่งขายด้วยระบบขนส่งที่ซับซ้อนไปยังยุโรปและสหรัฐ นอกจากนี้ นายโรชา ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นหนึ่งในผู้ป้อนโคเคนรายใหญ่ให้แก่อาชญากรหลายกลุ่มในบราซิลด้วย
ตำรวจบราซิลประเมินว่า ขบวนการของนายโรชาผลิตโคเคนได้เดือนละประมาณ 5 ตัน ซึ่งในปฏิบัติการจับกุมครั้งนี้ ตำรวจยังสามารถยึดทรัพย์สินที่ได้จากธุรกิจผิดกฎหมายของนายโรชาได้มูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์ หรือราว 340 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในรูปของฟาร์ม อสังหาริมทรัพย์ รถยนต์หรู และเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่าราชายาเสพติดรายนี้มีทรัพย์สินถึง 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,400 ล้านบาท และจะดำเนินการยึดทรัพย์สินที่เหลือทั้งหมดต่อไป

logoline