svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พระลูกวัดใช้สายไฟผูกคอ หนีปัญหาโรครุมเร้า

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มุกดาหาร พระลูกวัดภูมโนรมย์ ใช้สายไฟผูกคอมรณภาพเขียนจดหมายขอบิณฑบาตและขออโหสิกรรมกับทุกคน คาดหนีปัญหาโรครุมเร้าและปัญหาทางโลก

วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ร้อยตำรวจเอก พงษ์พิสุทธิ์ อวนศรี รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งมีพระภิกษุผูกคอมรณภาพที่กุฏิ วัดภูมโนรมย์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และให้ไปตรวจสอบ หลังรับแจ้งได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยธงแดง มูลนิธิมุกดาหารการกุศลสงเคราะห์ และพยาบาลจากโรงพยาบาลมุกดาหาร ไปชันสูตร โดยมีพระราชรัตนโมลี เจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร พระมหามงคล มงคลคุโณ รองเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหารและเจ้าอาวาสวัดภูมโนรมย์ ร่วมตรวจสอบในที่เกิดเหตุด้วย
ที่เกิดเหตุซึ่งเป็นกุฏิ 2 ชั้น ภายในห้องจำวัดชั้น 2 พบพระนิวัฒน์ ชุตินธโร (พระแป๋) นอนมรณภาพ สภาพศพนอนหงาย ห่มจีวรอย่างเรียบร้อย ที่ลำคอผูกด้วยสายไฟ อีกด้านหนึ่งผูกกับขอบหน้าต่าง ใกล้กันนั้นพบกระดาษแข็ง 2 แผ่นพร้อมเขียนข้อความด้วยลายมือว่า "ขอบิณฑบาต ครั้งสุดท้ายนะโยม ไพรรัตน์" อีกแผ่นหนึ่ง มีข้อความว่า "ข้าพเจ้า ขออโหสิกรรมกับทุกคนที่ทำกับข้าพเจ้า อย่าได้จองกรรม กันอีกเลย กราบขอโทษที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อน" และใกล้กันนั้นมีย่าม วางอยู่ด้วย 1 ใบ และภายในย่ามมียารักษาโรคชนิดต่างๆ จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐานการมรณภาพ
จากการสอบถามสามเณรนรภัทร์ ซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์คนแรก ทราบว่า ในช่วงเช้าของวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 09.00 น.ได้มีโยมมาขอพบพระนิวัฒน์ และเมื่อขึ้นไปเรียกและเปิดประตูห้องเข้าไปพบพระนิวัฒน์นอนอยู่ โดยไม่สังเกตว่าผูกคอมรณภาพ จึงไม่กล้ารบกวน และปิดประตูห้องไว้เหมือนเดิม ก่อนแจ้งให้โยมที่มาขอพบทราบ จนกระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้งสามเณรและโยมที่มาขอพบจึงได้ขึ้นไปบนกุฏิอีกครั้ง ตามนัดหมายที่พระนิวัฒน์ ได้แจ้งให้โยมมาพบในช่วงเช้าของวันเดียวกัน เมื่อเปิดประตูเข้าไปจึงรู้ว่า ได้ผูกคอมรณภาพแล้ว หลังจากนั้นจึงได้แจ้งให้ ร้อยเวร สภ.เมืองมุกดาหาร มาตรวจสอบ หรือชันสูตรพลิกศพหาสาเหตุการมรณภาพ เบื้องต้น ไม่พบร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า พระนิวัฒน์อาจเครียดจากโรคประจำตัวที่รุมเร้าและรักษาไม่หาย รวมถึงปัญหาความวุ่นวายทางโลก จึงตัดสินใจใช้สายไฟผูกคอมรณภาพ ซึ่งญาติๆ ก็ไม่ติดใจในการมรณภาพ จึงมอบศพให้กับวัดและญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป
สำหรับพระนิวัฒน์ ชุตินธโร เดิมชื่อ นายนิวัฒน์ เชื้อหาญ อายุ 57 ปี อดีตเคยเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองมุกดาหารโดยได้อุปสมบทเมื่อปี 2552 ก่อนมาจำพรรษาที่วัดภูมโนรมย์ จนถึงปัจจุบัน รวม 8 พรรษา.

logoline