svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยธ.รับสอบนักโทษตายในคุกธัญบุรี พ่อแม่ยังปักใจลูกถูกผู้คุมซ้อมตาย

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อแม่ยังปักใจลูกถูกผู้คุมซ้อมตายในคุกธัญบุรี ไม่เชื่อเหตุวิวาทถูกเพื่อนนักโทษทำร้าย ร้องยธ.รื้อสำนวนหลังทุกหน่วยงานลงความเห็นจนท.ไม่เกี่ยว รองปลัดรับตรวจสอบให้

3 ก.ค. 60 นายบุญสืบ เข็มนาค และนางอัมพร บัวเผื่อน พ่อและแม่ของนายอภิชาติ เข็มนาค ผู้ต้องขังคดียาเสพติด ที่เสียชีวิตในเรือนจำอำเภอธัญบุรี เข้าพบพ.ต.อ.ดุษฎี  อารยวุฒิ  รองปลัดกระทรวงยุติธรรมโดยระบุว่าลูกชายเสียชีวิตในเรือนจำเมื่อปี 2558 ระหว่างรอส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำอยุธยา เนื่องจากนายอภิชาติ ต้องโทษ 25 ปี ในคดีค้ายาเสพติดแต่รับสารภาพ ศาลจึงลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุก 15 ปี และถูกจำคุกระหว่างการพิจารณาคดีที่เรือนจำอำเภอธัญบุรี 8 เดือน ซึ่งในวันรุ่งขึ้นจะถูกนำตัวไปเรือนจำจังหวัดอยุธยา  แต่เสียชีวิตก่อน โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งว่าลูกชายสำลักอาหารเสียชีวิต ขณะที่ผลการชันสูตรแพทย์ลงความเห็นว่าหัวใจล้มเหลว  ส่วนร่องรอยฟกช้ำตามร่างกาย เกิดจากของแข็งไม่มีคมกระแทก ซึ่งสภาพรอยฟกช้ำที่ตัวศพทำให้ตนเองไม่เชื่อว่าลูกจะถูกทำร้ายจากผู้ต้องขังเพียงคนเดียวเนื่องจากในวันเกิดเหตุลูกชายถูลงโทษให้ขังซอย ซึ่งในห้องขังซอยไม่น่าจะมีของแข็งที่ใช้เป็นอาวุธได้ รวมถึงยังปักใจเชื่อว่าร่องรอยฟกช้ำเกิดจากกระบองและรองเท้าบู๊ทของผู้คุม
นายบุญสืบ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้เข้าร้องเรียนไปแล้วเกือบทุกหน่วยงานทั้งตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( กสม. ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม. ) แพทยสภา และกระทรวงยุติธรรมในสมัยที่นายชาญเชาวน์  ไชยานุกิจ เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่ผลสอบที่ออกมาไม่สามารถดำเนินนการกับเจ้าหน้าที่ได้ ป.ป.ช.จังหวัดปทุมธานีระบุว่าผบ.เรือนจำไม่มีความผิดและไม่สามารถดำเนินการใด ๆได้จนกว่าจะมีหลักฐานใหม่ ตนจึงมาร้องขอให้พ.ต.อ.ดุษฎีรื้อฟื้นสำนวนคดีอีกครั้ง

กระทรวงยุติธรรม, สตช, กสม, ยาเสพติด, ซ้อมนักโทษ, กรมราชทัณฑ์, ปปช,  กสม , พม


พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า เบื้องต้นจะนำภาพจากการชันสูตรพลิกศพไปเปรียบเทียบกับคำรับสารภาพของผู้ต้องขังที่รับว่าก่อเหตุวิวาทกับผู้ตาย โดยเตะเข้าที่หน้าอกของผู้ตาย 3 ครั้งจนทำให้เสียชีวิต  เพื่อตรวจสอบว่าคำรับสารภาพกับร่องรอยบาดแผลตรงกันหรือไม่ ซึ่งนักโทษที่รับสารภาพก็ถูกศาลตัดสินให้เพิ่มโทษจำคุกอีก 6 ปี รวมทั้งจะตรวจสอบด้วยว่าผู้ตายกระทำผิดวินัยหรือฝ่าฝืนระเบียบเรือนจำอย่างไรจึงถูกลงโทษให้แยกขังซอย  หลังเกิดเหตุเรือนจำได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือไม่  
ทั้งนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อเท็จจริงว่ามีการสั่งการ หรือมีผู้ร่วมทำร้ายผู้ตายหรือไม่หรือเป็นเพียงการเข้าใจผิดไปเองของพ่อแม่  โดยคาดว่าภายใน 2 เดือนจะสามารถสรุปความเห็นในคดีนี้ได้ สำหรับนักโทษที่รับสารภาพว่าก่อเหตุวิวาทจนนายอภิชาติเสียชีวิตจะขอให้กรมราชทัณฑ์ย้ายจากเรือนจำอำเภอธัญญบุรีไปไว้เรือนจำอื่น จนกว่าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะแล้วเสร็จ. 
 ขณะที่นายกอบเกียรติ  กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์   กล่าวว่า กรณีที่มาร้องเรียนวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ  มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมก็ได้ตั้งคณะกรรมการจากส่วนกลาง และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพก็เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรือนจำ  ผลออกมาตรงกันคือเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยวข้อง เป็นเหตุวิวาทของนักโทษด้วยกันเอง  ซึ่งนักโทษที่ก่อเหตุก็ได้ถูกดำเนินคดี  ศาลลงโทษไปแล้ว  ทั้งนี้เมื่อมีการมายื่นเรื่องใหม่ก็พร้อมที่จะให้ตรวจสอบ

logoline