svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ นโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ผลพวงจากการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว หรือ กฎหมายต่างด้าว พ.ศ.2560 ไปติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้กับคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานจากกระทรววงแรงงาน

2-3 วันมานี้แรงงานต่างด้าวบางส่วนทยอยกลับประเทศ เพราะนายจ้างลอยแพ กลัว พ.ร.ก. ฉบับใหม่ที่มีโทษปรับสูง 4-8 แสนบาท
หลังการประชุมรองนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ ค่ะ มีเพียงผู้บริหารกระทรวงแรงงาน แถลงผลประชุม ซึ่งที่ประชุมก็ได้ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหา สำหรับแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติแล้วเรียบร้อย แต่ไม่มีใบอนุญาตทำงานประมาณ 1 แสนกว่าคนที่มีปัญหาโดยในกลุ่มของแรงงานทั่วไป ให้ดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานภายในวันที่ 31 มีนาคม 2561 ส่วนแรงงานกลุ่มประมงสัตว์น้ำและการแปรรูป ตามเวลาเดิมคือวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ส่วนกรณีแรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานแต่ว่าผิดนายจ้างผิดสถานที่ นายจ้างสามารถนำใบอนุญาตทำงานไปขอเปลี่ยนนายจ้างและสถานที่ทำงานได้ที่จัดหางานของแต่ละจังหวัด ภายใน 120 วันนับตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนที่มีการประกาศใช้พ.ร.ก. เดี๋ยวเราไปฟังเสียง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานค่ะ
ด้านรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานก็บอกว่า การกำหนดพ.ร.บ.นี้ เพื่อคุ้มครอง ป้องกัน แรงงานต่างด้าวถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่อยากถามกลับไปว่า แรงงานต่างด้าวแย่งงานคนไทยหรือไม่ จำเป็นต้องแก้ปัญหาไหม แต่แต่สำหรับกระทรวงแรงงานก็จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวนี้ต่อไป โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนแรงงาน โดยจะมุ่งให้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ทำงานอย่างถูกกฎหมายทั้งหมด
สำหรับตัวเลขล่าสุดที่แรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศนั้นตอนนี้ประมาณ 9 หมื่นสองพันคน แต่ก็มีตัวเลขแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาภายใต้การ mou ประมาณ 6 หมื่นคน

logoline