svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาหรับขยายเวลาเส้นตาย ให้กาตาร์อีก 48 ชม.

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 ชาติอาหรับยืดเวลาเส้นตายอีก 48 ชม.ให้กาตาร์ทำตามเงื่อนไข 13 ข้อเพื่อรื้อฟื้นความสัมพันธ์การทูต แต่กาตาร์ยืนยันไม่ยอมรับเงื่อนไข และพร้อมปกป้องประเทศหากมีการใช้กำลังทางทหาร

ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ บาห์เรน และอียิปต์ ประกาศเมื่อวานขยายเวลาเส้นตายอีก 48 ชม. หลังกำหนดเส้นตายแรกที่ให้เวลา 10 วันสิ้นสุดลงเมื่อคืนวันอาทิตย์ โดยคูเวตที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้งครั้งนี้เป็นฝ่ายเรียกร้องให้ยืดเวลาเส้นตาย และกาตาร์แจ้งว่าจะให้คำตอบแก่คูเวตในวันนี้
เงื่อนไขทั้ง 13 ข้อมีทั้งการปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา ปิดฐานทัพตุรีในกาตาร์ ลดระดับความสัมพันธ์กับอิหร่าน และตัดสัมพันธ์กับผู้ก่อการร้ายและองค์กรสุดโต่งต่างๆ
แต่โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล ทานี รัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า กาตาร์จะไม่ยอมทำตามเงื่อนไขเหล่านี้ ซึ่งเป็นข้อเสนอที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ปฏิเสธ และมีเจตนาละเมิดอธิปไตยของกาตาร์
และล่าสุดนายคาหลิด บิน โมฮัมเหม็ด อัล อัตติยาห์ รัฐมนตรีกลาโหมของกาตาร์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า กาตาร์ไม่ใช่ประเทศที่ใครจะมาครอบงำได้ และรัฐบาลพร้อมปกป้องประเทศ แต่ก็หวังว่าสถานการณ์จะไม่ไปถึงขั้นการใช้กำลังทางทหาร
ชาติอาหรับประกาศตัดความสัมพันธ์การทูตกับกาตาร์และดำเนินมาตรการตัดขาดการติดต่อสัญจรทั้งทางอากาศ ทางบกและทางทะเลเมื่อ 5 มิ.ย.โดยกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย แต่กาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหา

logoline