svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติอาหรับขยายเส้นตายข้อเรียกร้องกาตาร์ 2 วัน

03 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวเอสพีเอ ของซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับ ตกลงที่จะขยายเส้นตายข้อเรียกร้อง 13 ข้อต่อกาตาร์ออกไปอีก 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน โดยการขยายเส้นตายนี้ เป็นไปตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลคูเวต จากกำหนดการเดิมที่ได้สิ้นสุดลงเมื่อวานนี้

การขยายเส้นตาย มีขึ้นหลังจากที่เมื่อเกือบสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อต่อกาตาร์ผ่านทางคูเวต ซึ่งหากกาตาร์ปฏิบัติตาม บรรดาชาติอาหรับก็พร้อมที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ แต่หากกาตาร์ไม่ยอมปฏิบัติตามภายในเวลา 10 วัน ข้อเสนอนี้จะถือเป็นโมฆะ
หลังจากนั้นไม่นาน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว

ชาติอาหรับขยายเส้นตายข้อเรียกร้องกาตาร์ 2 วัน


รัฐมนตรีกาตาร์กล่าวว่า ข้อเรียกร้องเหล่านี้เป็นข้อเรียกร้องที่ไม่สมเหตุสมผล อีกทั้งยังเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ โดยหนึ่งในข้อเรียกร้องที่หนักหนาสาหัส ได้แก่ การเรียกร้องให้ปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราที่ทางรัฐบาลกาตาร์ได้ให้การสนับสนุน
ล่าสุด รัฐบาลอียิปต์ เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากชาติที่ตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ทั้ง 4 ประเทศ จะหารือร่วมกันที่กรุงไคโรในวันพุธนี้ โดยคาดว่าจะเป็นการพูดคุยเพื่อเพิ่มการคว่ำบาตรกาตาร์ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่าชาติอาหรับเหล่านี้จะพุ่งเป้าการคว่ำบาตรไปที่ภาคธนาคาร

logoline