svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ฉุน 20 รัฐไม่ให้ข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

02 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความไม่พอใจที่กว่า 20 รัฐไม่ให้ความร่วมมือในการมอบรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเพื่อใช้ตรวจสอบข้อกล่าวหาทุจริตการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีที่แล้ว

รองประธานคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งที่ทรัมป์ตั้งขึ้น ส่งหนังสือถึง 50 รัฐเมื่อวันพุธขอให้มอบข้อมูลรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง แต่จนถึงขณะนี้กว่า 20 รัฐ เช่น เวอร์จิเนีย เคนตั๊กกี้ แคลิฟอร์เนีย นิวยอร์ก และแมสซาชูเสตต์ ประกาศจะไม่ให้ข้อมูลทั้งหมดหรือบางส่วน โดยให้เหตุผลว่าไม่จำเป็นและละเมิดความเป็นส่วนตัว ทำให้ทรัมป์ถึงกับโกรธและโพสในทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า "มีอะไรที่พวกเขาปิดบังอยู่"
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐเคนตั๊กกี้ แสดงความเห็นว่า คณะกรรมาธิการถูกตั้งขึ้นเพื่อหาหลักฐานสนับสนุนคำโกหกของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ไม่มีมูลความจริง
หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเป็นต้นมา ทรัมป์กล่าวหามาตลอดว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายล้านคนลงคะแนนอย่างไม่ถูกกฎหมายให้กับฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ทำให้เขาแพ้คะแนนเสียงป็อปปูลาร์โหวตถึง 3 ล้านเสียง
คณะกรรมาธิการจะขอรายละเอียดของผู้มีสิทธิออกเสียง ทั้ง ชื่อ ที่อยู่ วันเกิด การเป็นสมาชิกพรรคการเมือง เลข 4 ตัวสุดท้ายของหมายเลขประกันสังคม ประวัติการใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่ปี 2549 ประวัติกระทำผิดคดีอาญาและสถานะทางทหาร แต่พรรคเดโมครตวิตกว่า คณะกรรมาธิการอาจใช้ข้อมูลนี้เป็นข้ออ้างในการเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่อาจมีผลให้คนบางกลุ่มไม่อยากไปใช้สิธิเลือกตั้ง

logoline