svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กอ.รมน.ภสค 4 สน.ชี้แจงปะทะ "ลุกมาน มะดิง"

01 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1 ก.ค.60 ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกับ พ.ต.อ.ปัญญา คารวนันทน์ ผกก.สภ.โกตาบารู พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 และ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที 45 และหน่วยต่างๆ ร่วมแถลงข่าวกรณีเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.60 เวลา 20.00 น. กำลังเจ้าหน้าที่ร่วม 3 ฝ่าย ได้ทำการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่ ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา และได้เกิดการปะทะทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 1 ราย โดยการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในครั้งนี้ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวด้วย


พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.60 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 สนธิกำลังร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดยะลา ชุดปฏิบัติการพิเศษชุดควบคุมที่ 543 กองกำกับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ชุดปฏิบัติการข่าว หน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสถานีตำรวจภูธรโกตาบารู เข้าทำการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรง นายลุกมาน มะดิง ซึ่งมีหมายจับ ป.วิอาญา จำนวน 5 หมายจับ โดยได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่ว่าบุคคลดังกล่าว ได้เข้ามาหลบซ่อนพักพิงในพื้นที่ โดยเข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้านเลขที่ 57 บ้านปีแยะ ม.6 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา ขณะทำการปิดล้อมตรวจค้น นายลุกมาน มะดิง ได้ใช้อาวุธปืนยิง และขว้างระเบิดมือใส่เจ้าหน้าที่ จึงทำให้เกิดการปะทะขึ้น จนเป็นเหตุให้นายลุกมาน มะดิง อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 ม.3 ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา
พ.อ.สิทธิศักดิ์ เจนบรรจง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 กล่าวว่า สำหรับการปฎิบัติการติดตามจับกุมนายลุกมาน ซึ่งมีหมายจับจำนวน 5 หมาย ก็ต้องขอบคุณพี่น้องชาว อ.รามัน ที่เป็นผู้แจ้งข่าวสารการเคลื่อนไหวของนายลุกมาน มะดิง ให้กับทางเจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพิสูจน์ทราบ บังคับใช้กฎหมาย โดยเข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 57 บ้านปีแยะ ม.6 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา
พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 45 กล่าวว่า ส่วนรายละเอียดการปิดล้อม หลังจากได้รับการแจ้งข่าวสารจากพี่น้องในพื้นที่ ก็ได้ประสานกำลัง 3 ฝ่าย เข้าตรวจสอบ โดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก คือเมื่อไปถึงบ้านเป้าหมายได้เชิญเจ้าของบ้านคือ นายสือดี และภรรยา ออกมาพูดคุย ซึ่งจากการซักถามครั้งแรกว่า มีผู้ใดเหลืออยู่ภายในบ้านหรือไม่ ทางเจ้าของบ้านก็ไม่ยอมบอก และภายหลังภรรยาของเจ้าของบ้านก็บอกว่า มีญาติอยู่ 1 คน เจ้าหน้าที่จึงได้ให้เข้าไปเรียกออกมา แต่เมื่อภรรยาของเจ้าของบ้านออกมา เดินมาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า คนที่อยู่ในบ้านไม่ยอมออก ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งเจ้าของบ้านว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปนำตัวออกมา อาจจะต้องใช้กำลังและอาวุธ เพราะไม่มั่นใจว่าบุคคลที่อยู่ในบ้านมีอาวุธหรือไม่
แต่ทางการข่าวก็ทราบว่า นายลุกมาน ซึ่งอยู่ในบ้านมีอาวุธ จึงได้ดำเนินการเข้าไปทางประตู ก็มองเห็นบุคคลเป้าหมาย นายลุกมาน มะดิง ก็ได้ใช้อาวุธปืนยิงออกมา 1 ชุด จำนวน 4-5 นัด จากนั้นก็ได้ดำเนินการตามยุทธวิธี และได้เข้าปฎิบัติการครั้งที่ 2 คนร้ายได้ขว้างระเบิดออกมา การปฎิบัติการค่อนข้างยาวนานเกือบ 9 ชม. คนร้ายขว้างระเบิดออกมา 5 ลูก ในระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่ก็เข้าเคลียร์ตามห้องต่างๆในบ้าน จนกระทั่งถึงห้องสุดท้าย ก็พบนายลุกมาน ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงได้เกิดการยิงปะทะขึ้น เป็นเหตุให้นายลุกมาน ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตดังกล่าว
"ทางด้านการข่าวพอจะทราบว่า นายลุกมาน ซึ่งเป็นคนร้ายที่มีหมายจับ ได้เข้ามาในพื้นที่ เพื่อเตรียมประชุมวางแผนการก่อเหตุ กับกลุ่มคนร้ายในเขตรอยต่อ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส โดยเชื่อว่ามีแผนที่จะก่อเหตุในพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งโชคดีที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่แจ้งเบาะแส จนนำมาสู่การปิดล้อมจับกุม และวิสามัญในครั้งนี้" พ.อ.อิศรา กล่าว
พ.ต.อ.ปัญญา คารวนันทน์ ผกก.สภ.โกตาบารู กล่าวว่า สำหรับพฤติกรรมของ นายลุกมาน มะดิง เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ และเป็นบุคคลตามหมายจับ จำนวน 5 หมาย คือ หมายจับที่ 439/2559 ลงวันที่ 29 ธ.ค.59 ข้อหาร่วมกัน ก่อการร้าย ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์สินเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ร่วมกันทำให้ผู้อื่นเสียทรัพย์ ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต หมายจับที่ 203/2559 ลงวันที่ 10 พ.ค.59 ข้อหาก่อการร้าย หมายจับที่ 131/2559 ลงวันที่ 23 มี.ค.59 ข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน หมายจับที่ 34/2557 ลงวันที่ 17 ธ.ค.57 ข้อหาร่วมกันทำและมีซึ่งวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาตและหมายจับที่ 36/2556 ลงวันที่ 10 ธ.ค.56 ข้อหาร่วมกันก่อการร้าย คดีสำคัญ อาทิเช่น ข้อหา ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน เป็นกรณีที่ นายลุกมานฯ ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรรามัน จ.ยะลา แล้วหลบหนีไป เมื่อปี พ.ศ.2559
"ในที่เกิดเหตุ ตรวจยึดอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ยี่ห้อบาเร็ตต้า คูก้า สีดำ จำนวน1กระบอก พร้อมกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งได้ควบคุมตัว นายสือดี มาหามะ และ นางสีตีมาตีเยาะ เซ็งกะจรี สามีภรรยา ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน ที่ให้ที่พักพิงกับ นายลุกมาน มะดิง เข้าพักอาศัย โดยได้ควบคุมตัวไปทำการซักถามที่ หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 สำหรับเจ้าของบ้าน ซึ่งให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เข้าพักพิง ถือว่าเป็นความผิดโดยให้ที่พักพิงต่อบุคคลซึ่งมีหมายจับ (เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ข้อหา ให้ที่พักพิงผู้กระทำความผิดทางอาญา อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท และหากผู้ให้ที่พักพิงให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง อาจจะเข้าข่ายเป็นเครือข่ายของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เป็นความผิดฐานก่อการร้าย อั่งยี่ หรือ ซ่องโจร อีกส่วนหนึ่งด้วย" ผกก.สภ.โกตาบารู กล่าว
พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย และขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและให้ที่พักพิงต่อกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง มิฉะนั้น จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป
จากกรณีดังกล่าว พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ขอแสดงความเสียใจ มายังญาติผู้สูญเสีย การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนแต่ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ทำการใช้อาวุธปฏิบัติต่อเจ้าหน้าที่ ประกอบกับผู้ก่อเหตุรุนแรงมีหมายจับหลายหมาย และเคยก่อเหตุความมั่นคงหลายเหตุการณ์ จึงมีความจำเป็นจะต้องบังคับใช้กฎหมาย ขอเชิญชวนให้ผู้ที่หลบหนีอยู่ ร่วมแสดงตัวเพื่อร่วมพัฒนาชาติไทย และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยประสานหน่วยงาน ด้านความมั่นคงในพื้นที่หรือติดต่อโดยตรงได้ที่หมายเลข 0925234989 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เพื่อที่จะได้ช่วยกันพัฒนาพื้นที่สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ต่อไป

logoline