svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์-มูนแจอิน" ร่วมกดดันเกาหลีเหนือเพิ่ม หวังโสมแดงยุติโครงการนิวเคลียร์

01 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะเดียวกันก็กล่าวเป็นนัยว่า ประตูของการเจรจาจะเปิดก็ต่อเมื่อมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ในแถลงการณ์ร่วมภายหลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้เสร็จสิ้นการหารือที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้นั้น ระบุว่า ปธน.ทรัมป์และปธน.มูน ยังคงยึดมั่นในพันธกรณีที่จะเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ รวมถึงออกมาตรการลงโทษใหม่ๆเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติพฤติการณ์ยั่วยุ และกลับเข้าสู่การเจรจาอย่างสร้างสรรค์

ปธน.ทรัมป์และปธน.มูนกล่าวในการแถลงข่าวด้วยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้มีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า มีเพียงการเสริมสร้างความมั่นคงให้เข้มแข็งเท่านั้น จึงจะสามารถนำมาซึ่งสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วมยังมีเนื้อหาที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระดับไตรภาคีระหว่างสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยระบุว่า ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการร่วมป้องปรามและป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองจะจัดการประชุมนอกรอบระดับไตรภาคีร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เพื่อหารือกันเกี่ยวกับนโยบายต่อเกาหลีเหนือ บนเวทีประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค.

logoline