svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดฟรีไวไฟจตุจักร ดันอีคอมเมิร์ซ

01 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐจับมือเอกชน เปิดฟรีไวไฟตลาดนัดจตุจักร ดันการซื้อขายผ่านออนไลน์ พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่าวันละ 2 ล้านคนภายในระยะเวลา 5-10 ปี

รมว.คมนาคม พิชิต อัคราทิตย์ บอกภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ กิจกรรมตลาดนัดจตุจักรเสริมสร้างประชารัฐและประเทศไทย 4.0 ว่า เพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ ตลาดนัดจตุจักรจึงได้เกิดโครงการนี้ โดยร่วมมือกับเอกชนจัดสัมปทานอินเตอร์เน็ตไร้สาย หรือ wifi ฟรี ให้กับประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มความสะดวกในการค้นหาร้านค้าและสินค้าต่างๆ ในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร

นอกจากเป็นการบริการสาธารณูปโภคเกี่ยวกับระบบออนไลน์ให้แก่ลูกค้าและนักท่องเที่ยวแล้ว โครงการยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มช่องทางการขายให้กับร้านค้าภายในตลาดนัดจตุจักร ผ่านเว็บไซน์ www.chatuchakShopping.com ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันได้ง่ายขึ้น รวมทั้งมีแผนการพัฒนาในเฟสที่ 2 สำหรับร้านค้าออนไลน์ให้ผู้เช่าพื้นที่ในตลาดนัดจตุจักรได้ใช้งานฟรีโดยสามารถอัพโหลดรูปขึ้นร้านค้าได้ไม่จำกัด บริการชำระเงินออนไลน์เพื่อพัฒนาเป็นตลาดออนไลน์ ต้นแบบรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะช่วยบริหารสินทรัพย์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ดีขึ้น เพราะสถานีขนส่งกลางบางซื่อซึ่งเป็นจุดใหญ่ อยู่บริเวณใกล้ตลาดนัดจตุจักร คาดว่าภายใน 5-10 ปี จะมีผู้มาใช้บริการไม่ต่ำกว่าวันละ 1 ล้านคน และเมื่อรวมกับจำนวนนักท่องเที่ยวในพื้นที่จตุจักรเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวรวม 1.5-2 ล้านคนต่อวัน และทำผู้ค้าสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น การรถไฟฯก็จะสามารถบริหารทรัพย์สินได้ดีขึ้นด้วย
ทั้งนี้จากการสำรวจว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาอย่างตลาดนัดจตุจักร พบว่าเป็นชาวไทย 70% และชาวต่างชาติ 30% โดยหากนับวันเปิดตลาดคือวันอังคารถึงวันอาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 2.8 ล้านคนต่อเดือน โดยมีค่าใช้จ่ายต่อรายประมาณ 15,000-45,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง โดยชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่เข้ามาใช้บริการในตลาดนัดจตุจักรอันดับหนึ่งคือนักท่องเที่ยวจีน อันดับสองคือนักท่องเที่ยวมาเลเซียโดยกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือเสื้อผ้าเครื่องประดับ รองลงมาคือต้นไม้สัตว์เลี้ยงและสินค้าตกแต่งบ้าน

logoline